Hầm đất “khủng” giữa khu dân sinh

Gần 40 hộ dân và ông Nguyễn Khắc Tú, Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng, Đức Hòa (Long An), đang kiến nghị tỉnh Long An xem xét lại dự án khai thác hầm đất trên 20 ha tại xã này và nên thu hồi dự án vì ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Năm 2008, tỉnh Long An phê duyệt cho Công ty TNHH Thanh Long khai thác hầm đất có diện tích trên 20 ha với khối lượng 480.000 m3/năm trong thời hạn năm năm. Tại biên bản kiểm tra ngày 15-7-2011, phần đất khai thác gồm đất trồng cây hoa màu và đất hoang hóa. Sau sáu năm tỉnh phê duyệt, công ty khai thác đã thỏa thuận với người dân được khoảng 8/20 ha và đang chuẩn bị triển khai khai thác.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực dự án và đất liền kề đều là đất sản xuất nông nghiệp lâu đời (trong số 40 hộ dân đã gửi đơn khiếu nại, 2/3 số hộ này có đất nằm trong dự án hầm đất, 1/3 có đất liền kề), không phải đất hoang hóa. Ngoài ra, khu vực dự án còn có nhà dân, mồ mả.

 
Trong khu vực dự án có nhà, mồ mả và người dân đang sản xuất nông nghiệp chứ không có đất hoang hóa. Ảnh: HN

Nông dân Trần Văn Thuận ở ấp Đức Ngãi 2 cho biết ông có tổng cộng trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp và trồng cỏ nuôi bò nằm trong dự án, thu hoạch gần 300 triệu đồng/năm.

Nguyễn Văn Ghê ở ấp Đức Ngãi 2 nói: “Bao đời nay nông dân chúng tôi đâu thể làm việc gì khác ngoài sản xuất nông nghiệp. Nếu họ lấy đất trên diện tích các hộ dân đã bán cho dự án, những hộ còn lại cũng không thể sản xuất nông nghiệp vì nước sẽ rút xuống hầm đất. Khi đó, nông dân chúng tôi không còn kế mưu sinh, buộc phải bán đất cho chủ dự án”.

Theo ông Nguyễn Khắc Tú, Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng, khu vực dự kiến làm hầm đất là đất sản xuất nông nghiệp, năng suất từ trung bình đến tốt, không có chuyện đất xấu, hoang hóa. “Tại địa bàn từng có trường hợp hầm đất khai thác xong nhưng không rào chắn, đe dọa cuộc sống người dân. Còn dự án này đã được phê duyệt sáu năm nhưng chưa thể triển khai vì dân khiếu nại. Chúng tôi kiến nghị tỉnh nên xem xét lại dự án này, nếu không phù hợp thì nên có chủ trương thu hồi” - ông Tú nói.

Ông Lê Công Đỉnh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Long An, cho biết tỉnh đang xem xét lại dự án này và sẽ sớm công bố cho người dân yên tâm.

Được biết năm 2010, các hộ dân trong xã đã khiếu nại một dự án xin chuyển mục đích sử dụng gần 5.000 m2 đất lúa sang nuôi trồng thủy sản và lấy đất đắp đường của Công ty TNHH Thanh Long. Sau đó dự án bị thu hồi và công ty tiếp tục xin khai thác 20 ha đất và tiếp tục gặp sự phản ứng của người dân.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm