Hai vựa dừa lớn ở Thủ Đức dùng hóa chất tẩy trắng

Sáng 28-4, đoàn kiểm tra liên ngành do UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM) chủ trì bất ngờ kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, buôn bán dừa tươi trên địa bàn phường và phát hiện có hai cơ sở sử dụng hóa chất tẩy trắng dừa.

Cụ thể, vựa dừa của bà Trần Thị Hoàng Lan (đường Kha Vạn Cân, khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh) có sử dụng hai loại bột màu trắng pha vào với nước ngâm trắng dừa.

Bà Lan trả lời không biết đây là chất gì nhưng thừa nhận nếu tiếp xúc trực tiếp với da tay sẽ ăn mòn.

Chủ vựa dừa không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hóa chất ngâm trắng dừa.

“Mỗi lần sử dụng, chỉ cần dùng một muỗng cà phê pha vào thùng nước khoảng 5-10 lít. Tiếp đến bỏ dừa đã gọt vỏ sẵn ngâm ít phút vớt ra sẽ thấy màu trắng tươi”- bà Lan nói thêm.

Tương tự, tại cơ sở dừa tươi của ông Dương Văn Hồng (đường Hiệp Bình, KP8, phường Hiệp Bình Chánh), đoàn liên ngành bắt quả tang vợ ông Hồng lấy dừa tươi ngâm trong thùng phuy trước khi bán cho khách.

Bên trong thùng có chứa dừa và nước màu vàng. Ông Hồng thừa nhận có dùng chất bột màu trắng mua với giá 100.000 đồng/kg để pha nước ngâm vào dừa cho trắng để dễ bán.

Hóa chất dùng để tẩy trắng dừa.

Chủ hai vựa dừa trên đều cho biết nếu dừa để bình thường sau khi chặt ra chỉ năm phút đã ngả sang màu đen thâm nhưng nếu ngâm với chất bột nói trên sẽ trắng đến bảy ngày.

Bước đầu, đoàn kiểm tra ghi nhận hai cơ sở buôn bán dừa nói trên không có giấy phép kinh doanh, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hóa chất dùng để ngâm trắng dừa.

Dừa được ngâm trong nước có hóa chất.

Hiện toàn bộ số dừa đã ngâm trắng cũng như số hóa chất ngâm dừa đã được đoàn kiểm tra niêm phong và lấy mẫu đưa đi phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm