Hai tàu hải quân Mỹ - Nhật đến Đà Nẵng tham gia PP16

Ngày 15-7, tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) của hải quân Hòa Kỳ và tàu JSDS Shimokita (LST-4002) của hải quân Nhật Bản đã cập cảng Đà Nẵng, bắt đầu tham gia chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16).

Tàu BV Khánh Hòa của hải quân Nhân dân Việt Nam cũng được cử đến tham gia chương trình này.

PP16 có sự tham gia của nhiều quốc gia.

PP16 có sự tham gia của nhiều quốc gia.

Tham dự các sự kiện PP16 còn có đại diện của nhiều quốc gia đối tác bao gồm: Úc, Canada, Nhật bản, Vương quốc Anh... với mục tiêu tăng cường ứng phó thảm họa ở các quốc gia khu vực.

Trong thời gian ở Việt Nam, đội ngũ cán bộ PP16 sẽ làm việc trực tiếp với Bộ Y tế, tham gia xây dựng dự án dân sự, trao đổi chuyên môn với các cán bộ quân y trên tàu BV Khánh Hòa. Ngoài ra, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức “giải bóng đá cho người nước ngoài tại Đà Nẵng” với sự tham gia của hai đội bóng PP16 của Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Thiếu tá Jason Dao, sĩ quan Mỹ phụ trách địa bàn Việt Nam, cho rằng chương trình đa quốc gia năm nay sẽ mở rộng thêm cơ hội đào tạo và hợp tác so với năm trước.

Tàu Hải quân Nhật Bản cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)

Tàu hải quân Nhật Bản cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)

Đội ngũ cán bộ PP16 và đội ngũ cán bộ phía Việt Nam sẽ tổ chức một hội thảo bảy ngày về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR), kết thúc bằng một cuộc diễn tập xử lý khủng hoảng. Nội dung cuộc diễn tập bao gồm: công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết: “PP16 là một ví dụ cụ thể cho các hoạt động mang lại lợi ích chung mà Tổng thống Obama đã thảo luận trong chuyến thăm đến Việt Nam hồi tháng 5. PP16 xây dựng niềm tin và minh chứng cho cam kết của Hoa Kỳ với Việt Nam và khu vực. Chúng tôi mong muốn giúp đỡ Việt Nam thành công và chúng tôi sẽ ở lại đây lâu dài”. Sau Việt Nam, Chương trình đối tác Thái Bình Dương 16 sẽ tiếp tục đến Malaysia và Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm