Hải quân nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền

Bác bỏ những luận điệu củaTrung Quốc (TQ) khi cho rằng, Việt Nam đã đưa lực lượng quân sự tham gia gây hấn với TQ tại khu vực giàn khoan Hải Dương – 981, Thượng tá Nguyễn Đăng Tiến nhấn mạnh: “Hải quân Việt Nam chưa hề hiện diện, chưa cử lực lượng ra thực địa như TQ vu cáo. Tuy nhiên, Hải quân Việt Nam luôn theo sát mọi diễn biến và sẵn bảo vệ chủ quyền”.

Thượng tá Nguyễn Đăng Tiến bác bỏ các luận điệu vu cáo của TQ. Ảnh Viết Thịnh

Bác bỏ thông tin cho rằng ta bị động khi TQ di chuyển giàn khoan vào khu vực thềm lục địa của nước ta, Thượng tá Nguyễn Đăng Tiến thông tin, khoảng từ cuối tháng tư, ta đã phát hiện sự di chuyển của giàn khoan Hải Dương – 981 và các tàu hộ tống, kịp thời theo dõi và thông báo về đất liền.  

Theo Thượng tá Tiến, vì thế mọi hoạt động ứng phó của ta đã làm chậm tiến độ dự kiến của giàn khoan TQ. “Chúng ta không một ngày nào rời mắt khỏi giàn khoan. TQ di chuyển đến đâu ta nắm đến đó. Khi giàn khoan TQ di chuyển đến vị trí mới, ta đã ra đón đầu khoảng 1,5- 2 hải lý”, Thượng tá Nguyễn Đăng Tiến nói.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Đăng Tiến, tính đến nay TQ đã điều 20 lượt chiếc máy bay các loại làm nhiệm vụ trinh sát và uy hiếp tàu ta. TQ cũng thường xuyên dùng các tàu cá vũ trang nằm ở các cửa ngõ để theo dõi hoạt động của các tàu chấp pháp Việt Nam khi làm nhiệm vụ.

Trình bày trực quan các hoạt động cản phá tàu chấp pháp Việt Nam của các tàu làm nhiệm vụ bảo vệ giàn khoan, Thượng tá Nguyễn Đăng Tiến đánh giá đó là những hành động được tổ chức kỹ nhất từ trước tới nay và hành động trên thực địa của các tàu TQ cũng hung hãn nhất từ trước tới nay.

Kết thúc buổi nói chuyện, Thượng tá Nguyễn Đăng Tiến cho hay, đánh giá toàn diện trong hơn một tháng qua có thể khẳng định ta không bất ngờ về chiến lược, chiến dịch và chiến thuật, đồng thời tiếp tục khẳng định tinh thần sẵn sàng làm nhiệm vụ của lực lượng Hải quân Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm