Hải Phòng tiếp tục chặn, cách ly tập trung người ngoại tỉnh

Ngày 5-4, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo UBND TP tăng cường lực lượng công an, quân đội, y tế cho các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ nhằm kiểm tra, kiểm soát tất cả phương tiện ra vào.

Các chốt kiểm soát cửa ngõ kiểm soát cả xe máy không để lọt người ngoại tỉnh.

Không để lọt người tỉnh khác vào

Theo đó, Thành ủy Hải Phòng yêu cầu UBND TP chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt cửa ngõ tuyệt đối không để lọt người từ các địa phương khác vào Hải Phòng, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Các chốt phải kiểm soát chặt chẽ cả xe tải, xe container, chỉ cho phép những xe này chở không quá hai người (một lái, một phụ).

Trường hợp phát hiện xe tải, xe container chở quá hai người, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cách ly tập trung.

Ngoài các cửa ngõ đường bộ chính, Hải Phòng sẽ bổ sung thêm các chốt kiểm soát tại các tuyến đường sông ra vào TP, các tuyến đường nhánh thông với các tỉnh lân cận.

Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo UBND TP giao cho Sở GTVT làm việc với hải quan, hiệp hội vận tải và các cơ quan, quận, huyện để thống kê đề xuất phương án quản lý, giám sát đối với xe tải, xe container; yêu cầu doanh nghiệp cho tài xế ở tập trung, chịu sự giám sát của cơ quan y tế và chính quyền địa phương đến hết ngày 15-4.

Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phải thực hiện rà soát, làm việc với doanh nghiệp để điều chỉnh tổ chức sản xuất cho phù hợp. Việc sử dụng lao động từ các địa phương khác phải thực hiện theo đúng quy định của TP về cách ly y tế. Các quận, huyện rà soát người thuộc địa bàn mình làm ở các tỉnh lân cận đi về trong ngày, vận động nghỉ việc trong thời gian cách ly toàn xã hội, thực hiện cách ly người làm ở ngoại tỉnh về địa phương.

Cách ly tập trung người về từ ngoại tỉnh

UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả người từ vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3-4. Những người bị cách ly không thuộc diện quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg phải tự trả chi phí phục vụ cách ly. Các quận, huyện thực hiện rà soát đưa người đi cách ly, các chốt kiểm soát ra vào TP đưa người phải cách ly về thẳng các khu tập trung.

Theo chỉ đạo này, người từ Hải Phòng đến các tỉnh khác phải có giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài của chủ tịch cấp quận, huyện, khi trở về từ các địa phương có dịch phải cách ly y tế tập trung.

Tại các chốt kiểm soát cửa ngõ không soát xét xe tải nhưng chỉ cho mỗi xe không quá hai người vào TP, vượt quá số người phải đưa vào cách ly tập trung. Người đã hoàn thành cách ly y tế tại các tỉnh về Hải Phòng đã có giấy xác nhận được phép vào TP.

Các chốt tại xã, phường, khu dân cư kiểm tra, rà soát người ở các tỉnh có dịch về Hải Phòng tổ chức đưa về khu cách ly tập trung, giám sát, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà, chỉ cho người dân ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết như đi làm, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men.

UBND TP chỉ đạo dừng hoạt động các doanh nghiệp không đảm bảo khoảng cách tối thiểu cách nhau 2 m; Ban quản lý khu kinh tế và các quận, huyện phải rà soát trình UBND TP quyết định doanh nghiệp phải tạm đình chỉ. Lực lượng chức năng dừng hoạt động toàn bộ các hãng taxi, các cửa hàng điểm kinh doanh không phải là hàng thiết yếu, đóng cửa công viên.

Kiểm soát người đi xe máy qua các cửa ngõ

Ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng, cho biết sau khi dừng hoạt động của taxi, đã không còn tình trạng người từ tỉnh khác đến Hải Phòng, đi bộ qua chốt kiểm soát sau đó bắt taxi đi vào TP.

Tuy nhiên, ông Thọ thông tin hiện vẫn còn tình trạng người từ tỉnh khác về Hải Phòng bằng xe máy. Theo ông, cần kiểm soát cả xe máy tại các chốt cửa ngõ, nhất là trên quốc lộ 5, đồng thời các chốt tổ dân phố sẽ là chốt chặn cuối cùng phát hiện, xử lý đối với các trường hợp này.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm