Hải Phòng dừng tặng quà, dành hơn 1.100 tỉ đồng chống COVID-19

Ngày 12-3, kỳ họp thứ 13 (bất thường) HĐND TP Hải Phòng khoá 15 đã thông qua nghị quyết với nội dung ổn định tình hình kinh tế-xã hội, tiết giảm chi tiêu, dành hơn 1.100 tỉ đồng sẵn sàng chi cho chống dịch.

Theo đó, HĐND đồng ý cho UBND dành hơn 126 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, vật tư tiêu hao, khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

HĐND TP Hải Phòng thông qua nghị quyết dành hơn 1.100 tỉ đồng phòng chống, dịch COVID-19.

HĐND TP Hải Phòng cho áp dụng cơ chế chính sách hỗ trợ khi thực hiện cách ly tập trung và khoanh vùng cách ly theo quyết định của chủ tịch UBND TP khi dịch bùng phát. Cụ thể, đối với người áp dụng biện pháp cách ly tập trung và lực lượng phục vụ tại cơ sở cách ly được hỗ trợ tiền ăn 65.000 đồng/người/ngày (ăn bếp ăn tập thể).

Tại vùng cách ly khi có dịch, hỗ trợ cho người dân lương thực, thực phẩm thiết yếu với mức 45.000 đồng/người/ngày. Lực lượng chức năng kiểm soát dịch bệnh tại các chốt trạm kiểm dịch ở đầu mối giao thông ra vào vùng cách ly được hỗ trợ mức 65.000 đồng/người/ngày.

HĐND TP đồng ý bố trí 1.000 tỉ đồng để dự phòng kinh phí chống dịch với kịch bản có 1.000 bệnh nhân dương tính để UBND TP chủ động điều tiết theo diễn biến thực tế.

Các lễ hội Hoa phượng đỏ 2020, Lễ hội nghề cá Cát Bà, Liên hoan du lịch Đồ Sơn, Gặp mặt kỷ niệm và tặng quà cho các hộ gia đình dịp 65 năm giải phóng sẽ dừng thực hiện. Nguồn kinh phí tổ chức lễ hội, tặng quà cùng với một phần dự phòng ngân sách và 10% chi thường xuyên năm 2020 sẽ được điều tiết làm nguồn dự phòng phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Theo đại biểu Bùi Ngọc Hải, việc ban hành nghị quyết này là một quyết sách đúng và hết sức quan trọng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay. Tuy nhiên, đại biểu Hải cho rằng ngoài nguồn ngân sách, TP nên huy động thêm các nguồn xã hội hóa để tạo thêm nguồn kinh phí sẵn sàng cho phòng, chống dịch.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, cho rằng TP đã chắt chiu để lấy kinh phí sẵn sàng phòng, chống dịch.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, cho rằng công tác phòng, chống dịch cần nguồn kinh phí lớn, trong khi đó các khoản ngân sách đã phân bổ hết nên cần điều tiết, chắt chiu các khoản chi khác chuyển sang sẵn sàng phòng, chống dịch.

“Nguồn kinh phí này là sự tiết giảm quyền lợi chính đáng của công chức, viên chức và người dân, thể hiện sự chung tay, chung sức, đồng lòng của toàn TP trong phòng, chống dịch. Đề nghị UBND TP cấp và sử dụng kịp thời nhưng phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Thiết bị, vật tư phải đảm bảo tiêu chuẩn. Phải tăng cường giám sát xử lý người vi phạm, tuyệt đối không để thất thoát” - ông Thành nói.

Theo ông Thành, việc hỗ trợ người dân vùng cách ly khi có dịch có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng, chống dịch nên UBND TP cần có phương án cụ thể đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm tới tay người dân khi cần thiết để người dân yên tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm