Hai nhà tranh nhau con mương nước

TAND huyện Châu Thành (Long An) vừa nhận hồ sơ của ông P. khởi kiện, yêu cầu người hàng xóm là ông T. phải để cho ông lấp con mương rộng nửa mét giữa hai nhà để trồng cấy.

Định lấp con mương

Theo đơn khởi kiện, con mương này là do gia đình ông P. tự đào từ năm 1963 để dẫn nước tưới ruộng lúa nhà ông. Để chống sạt lở, ông còn trồng một hàng dừa xanh tốt trên bờ mương. Thời điểm đó, người hàng xóm là ông T. cũng tự đào một con mương gần kề để dẫn nước vào ruộng lúa nhà mình nhưng đến năm 1982 đã lấp đi để xây nhà. Từ đó gia đình ông T. chuyển sang dùng con mương của nhà ông P. để dẫn nước tưới lúa mà không hỏi ý kiến ông.

Năm 2010 gia đình ông P. định lấp con mương này để trồng cây ăn trái thì ông T. kiên quyết phản đối. Theo ông T., con mương nước này thuộc quyền sử dụng chung đã tồn tại từ lâu nên ông P. không có quyền lấp. Nếu ông P. lấp đi thì toàn bộ diện tích lúa nhà ông sẽ không có đường dẫn nước tưới, ông phải bỏ hoang đất, gây thiệt hại cho ông…

Hai nhà tranh nhau con mương nước ảnh 1

Hòa giải không thành

Trong nhiều lần hòa giải ở cơ sở, một phương án được đưa ra là để cho ông P. lấp mương nhưng đặt ống cống ngầm, phía ông T. hỗ trợ chi phí đặt cống nhưng cả hai bên đều không đồng ý. Phía ông P. kiên quyết cho rằng con mương nằm trên đất của nhà ông nên ông toàn quyền sử dụng. Phía ông T. nại rằng con mương thuộc quyền sử dụng chung thì không việc gì ông phải bỏ tiền làm cống ngầm nên đề nghị giữ nguyên hiện trạng con mương.

Tại biên bản lần hòa giải cuối vào đầu năm 2011, hai bên cũng không thống nhất được phương án nào. Phía chính quyền xã, huyện đều cho rằng qua xác minh chứng cứ ban đầu thì có căn cứ kết luận đây là con mương do ông P. tự đào trên đất nhà ông. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn động viên ông P. vì tình làng nghĩa xóm, không lấp con mương để cho tập thể sử dụng dẫn nước tưới lúa. Dù vậy, cả hai ông hàng xóm đều khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình nên cuối cùng buổi hòa giải bất thành…

Tới đây, vụ án sẽ được TAND huyện Châu Thành đưa ra xét xử, chúng tôi sẽ theo dõi thông tin đến bạn đọc vụ kiện khá hi hữu này.

Nhà phố cũng tranh nhau… con mương

TAND TP.HCM vừa xử phúc thẩm hủy quyết định đình chỉ vụ án của TAND quận 11, giao hồ sơ cho tòa này giải quyết lại vụ ông L. và ông H. tranh chấp một con mương không còn tồn tại giữa hai nhà. Theo ông L., trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thể hiện giữa nhà ông và nhà ông H. có một con mương chung rộng khoảng 1 m. Năm 2003, con mương trên biến mất vì ông H. đã “chạy” để được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng con mương này. Do đó, ông L. khởi kiện buộc ông H. phải trả lại con mương và công nhận nó là phần diện tích sử dụng chung của hai nhà như trước đây.

Thụ lý xong, tháng 7-2010, TAND quận 11 đình chỉ vụ án vì cho rằng đây là tranh chấp ranh giới chung giữa các bất động sản, không thuộc thẩm quyền của tòa án. Tuy nhiên, sau đó quyết định đình chỉ này đã bị hủy…

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm