Hai đoàn chuyên gia cùng kiểm tra Formosa

Sáng 5-5, đoàn công tác liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì tiếp tục kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), Trưởng đoàn công tác, cho biết: “Trong ngày 5-5, các tổ kiểm tra của đoàn đã kiểm tra nhiều dự án ở Vũng Áng, không chỉ riêng Công ty Formosa. Đoàn sẽ cố gắng kết thúc công tác kiểm tra trong thời gian sớm nhất và có báo cáo gửi Bộ TN&MT. Sau đó Bộ sẽ trình báo cáo để hội đồng thẩm định độc lập cấp nhà nước rà soát lần cuối trước khi gửi lên Thủ tướng Chính phủ. “Khi có kết luận, Chính phủ sẽ giao Bộ TT&TT tổ chức họp báo công bố rộng rãi đến công luận”.

Cũng trong sáng 5-5, đoàn chuyên gia quốc tế đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Israel và một số nhà khoa học trong nước đã có mặt tại Công ty Formosa. Dù cùng kiểm tra công ty này nhưng đoàn chuyên gia quốc tế và đoàn liên ngành hoạt động rất độc lập. Các chuyên gia nước ngoài tự lấy mẫu nước, kiểm tra hệ thống trong nhà máy và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người ngoài.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết các đơn vị của Bộ NN&PTNT đang phối hợp với chính quyền bốn tỉnh thu gom, tiêu hủy cá chết, đồng thời hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, đánh bắt thủy, hải sản. Đến thời điểm hiện nay, số lượng cá chết trôi dạt vào bờ khoảng 100 tấn. Còn cá chết chìm dưới nước thì không thống kê được số lượng.

“Bộ NN&PTNT trực tiếp chịu trách nhiệm hỗ trợ người dân khôi phục các hoạt động sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản trên biển; giúp ngư dân tiêu thụ các sản phẩm đánh bắt ngoài khơi; đề xuất Chính phủ các chính sách hỗ trợ giống, nước, đánh bắt… cho người dân sau khi có kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết” - ông Vũ Văn Tám nói.

Vệt nước màu đỏ từng xuất hiện nhiều lần

Sáng 5-5, vệt nước màu đỏ xuất hiện dọc bờ biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch đã nhạt dần. “Đến chiều cùng ngày, nước biển trong xanh trở lại. Trên bờ biển huyện Bố Trạch không còn phát hiện cá chết dạt vào bờ” - ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, Quảng Bình, thông tin.

Ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình), cho biết ngày 4-5 đơn vị đã cùng các chuyên gia nước ngoài (trong đoàn chuyên gia Mỹ, Đức…) đến hiện trường lấy mẫu nước để kiểm tra, dự kiến 2-3 ngày nữa mới có kết quả.

V.LONG - Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm