Hai bị cáo chống phá Nhà nước bị phạt 10 năm tù

Bị cáo Võ Minh Trí bốn năm tù cùng về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mỗi bị cáo bị quản chế hai năm tại địa phương kể từ ngày thi hành xong án phạt tù...

Phần luận tội, công tố viên khẳng định trong vụ án này Bình hoạt động đắc lực. Bình tạo lập và quản trị blog đăng tải những bản nhạc do Bình sáng tác hoặc biên tập, sưu tầm; phát tán các bài viết chống Nhà nước; làm, phát tán cờ vàng ba sọc đỏ; cắm, rải truyền đơn chống Nhà nước. Trí thì sáng tác hai bài hát có nội dung chống Nhà nước gửi để đăng trên mạng, móc nối với ba người để phát triển lực lượng cho nhóm “Tuổi trẻ yêu nước” nhưng bị từ chối.

HĐXX nhận định đủ cơ sở kết luận hai bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố. Các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, thành khẩn, ăn năn hối cải, trong đó bị cáo Trí tự thú nên tòa giảm nhẹ một phần hình phạt.

Theo hồ sơ, đầu năm 2011, thông qua các diễn đàn trên mạng, Vũ Trực (bí danh Hồn Việt, hiện ở Mỹ) làm quen, chiêu mộ một số người học lập trình web... Giữa tháng 4-2011, Trực tiếp tục thành lập nhóm “Tuổi trẻ yêu nước”, lôi kéo nhiều người tham gia trong đó có Bình, Trí và Nguyễn Thiện Thành.

Với mục tiêu hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, gây mất ổn định chính trị, Trực xây dựng phần mềm bảo mật “Talk” và gửi trực tiếp cho từng thành viên của nhóm sử dụng. Trực cung cấp tiền, mua máy móc phương tiện thiết bị, lập trang web và blog cho các thành viên tham gia. Bình được giao điều hành blog mang tên “nhacviet.tuoitreyeunuoc...”.

Bình sáng tác, biên tập 11 bài hát, đọc ghi âm những bài viết có nội dung tuyên truyền, chống phá Nhà nước, kích động quần chúng nhân dân, chia rẽ đoàn kết dân tộc đăng tải lên blog.

Trí vốn là nhạc công nên cũng sáng tác, biên tập các bài hát có nội dung phản động sau đó gửi cho Vũ Trực đăng. Để huy động lực lượng, Trí tiếp xúc một số cá nhân lôi kéo họ tham gia...

Ngoài ra, Bình, Trí và Thành còn làm cờ vàng ba sọc, tờ rơi… có nội dung chống phá để treo và rải ở nhiều nơi sau đó chụp ảnh, quay phim chuyển lên Internet.

Với những hành vi trên, Bình, Trí đã bị khởi tố... Riêng Thành hiện bỏ trốn, cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Còn một số cá nhân có liên quan, do xét thấy mức độ tham gia hạn chế nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

HOÀNG YẾN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm