Hà Tĩnh yêu cầu thủy điện Hố Hô ngưng xả nước

Văn phòng thường trực Ban phòng chống bão lụt huyện Hương Khê và UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng bị nước ngập 20 cm. Hiện tại ở Hương Khê trời đang mưa nhỏ, nước đang rút dần. 

Hà Tĩnh yêu cầu thủy điện Hố Hô ngưng xả nước ảnh 2

Tình hình nguy cấp khiến cán bộ phải hối hả di chuyển tài liệu lên cao.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hương Khê, đến 9 giờ ngày 15-10, Nhà máy thủy điện Hố Hô đang điều tiết xả lũ cả ba cửa van, mỗi cửa 0,5 m, tổng lưu lượng xả là 150 m3/giây. 

Hiện chính quyền tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu thủy điện Hố Hô ngừng xả nước. 

Nước đang dần rút trên địa bàn huyện Hương Khê. 

Dự kiến sau khi thủy điện Hố Hô ngừng xả nước, lũ ở huyện Hương Khê sẽ rút nhanh. 

Hiện thuyền cứu hộ, cứu nạn đã được đưa đến thị trấn Hương Khê và các xã bị ngập sâu để sẵn sàng cứu nạn và phát mì tôm, lương thực cho người dân.

Tại xã Lộc Yên huyện Hương Khê lũ đang chia cắt các con đường. Trụ sở UBND xã Lộc Yên đang chìm trong nước lũ.

Chị Đặng Thị Sen (ở xóm Trung Phượng, xã Lộc Yên, hUyện Hương Khê, Hà Tĩnh) buồn rầu cho biết: "Lũ bất ngờ lên quá nhanh, mực nước gần bằng đỉnh lũ năm 2010, nhưng nước lên ào ào. Gia đình tôi bị chết hết gà rồi. Xóm giềng nhà tôi bị chết hết heo, giờ làm thịt heo bán không ai mua".

Chị Từ Thị Thành (ở xã Lộc Yên) cho biết: chúng tôi có nhận được thông báo xả lũ bình thường, nhưng nước lũ lên quá nhanh khiến không kịp trở tay di chuyển tài sản".
Hà Tĩnh yêu cầu thủy điện Hố Hô ngưng xả nước ảnh 7
Ngày 15-10, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn đã đi kiểm tra tình hình, chỉ đạo ứng phó với mưa lũ tại một số công trình thủy điện và thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, mất tích và bị thiệt hại nặng.
 
Ngay sau khi nhận sự chỉ đạo, căn cứ vào lượng mưa và lượng nước trong hồ, Nhà máy thủy điện Hố Hô đã cho giảm lưu lượng xả lũ từ 270m3/s xuống còn 150m3/s.
Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai cứu nạn cứu hỗ tỉnh Hà Tĩnh tên địa bàn Hà Tĩnh hiện đã có một người chết và một nước bị lũ cuốn mất tích. Nạn nhân tử vong do bị lũ cuốn được xác định là Trần Văn Trung (31 tuổi, ở xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Một người mất tích tên là anh Văn Thuần (26 tuổi, xã Sơn Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm