Hà Tĩnh thông tin nguyên nhân ban đầu vụ nổ ở Formosa

Chiều nay (31-5), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thông cáo báo chí về sự việc vụ nổ tại xưởng lò vôi số 1 của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào hồi 20 giờ 45 phút ngày 30-5.

Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, xưởng lò vôi số 1 là hạng mục công trình phụ trợ, cung cấp vôi cho hoạt động của xưởng luyện thép. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, nơi này đã xảy ra trục trặc kỹ thuật gây ra tiếng nổ làm bục thiết bị lọc bụi túi vải của lò vôi số 1.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ nói trên, trong đêm 30-5 lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan liên quan đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, làm rõ thông tin sự việc. Phía Formosa Hà Tĩnh đã lập tức dừng mọi hoạt động của lò vôi số 1 để tìm nguyên nhân và hướng khắc phục.

Sáng sớm 31-5, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã dẫn đầu đoàn công tác với sự tham gia của nhiều ban, ngành trực tiếp kiểm tra hiện trường và làm việc với lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cùng các chuyên gia môi trường nhằm làm rõ thông tin vụ việc nêu trên.

Vụ nổ ở lò vôi số 1 của Formosa Hà Tĩnh.

Sự việc vụ nổ không gây thiệt hại về người, có thiệt hại về vật chất nhưng không đáng kể và không có tác động, ảnh hưởng đến môi trường. Các số liệu quan trắc tự động nước thải, khí thải và môi trường xung quanh tại thời điểm xảy ra vụ việc đều đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật (của Formosa) kết hợp với các chuyên gia môi trường của đoàn giám sát Bộ TN&MT cùng với các đơn vị chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, bước đầu đã đưa ra nguyên nhân là: "Bụi phát sinh từ quá trình nhập nguyên liệu (đá vôi) vào lò kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành, vách của thiết bị lọc bụi túi vải, gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi, gây chênh lệch áp suất và dẫn đến làm bục thiết bị lọc bụi túi vải tại lò vôi số 1".

Hiện trường vụ nổ.

Tại buổi làm việc sáng 31-5, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã yêu cầu phía Formosa Hà Tĩnh khẩn trương thực hiện một số công việc. "Mặc dù đây là trục trặc kỹ thuật nhỏ, tuy nhiên Formosa Hà Tĩnh cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm. Trong thời hạn bảy ngày, Formosa Hà Tĩnh phải khẩn trương đánh giá, xác định được nguyên nhân chính thức sự việc một cách khách quan, khoa học, chính xác để thông tin cho các cơ quan chức năng và dư luận được biết" - ông nói.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, đoàn giám sát của Bộ TN&MT và tỉnh tiếp tục phối hợp, giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của Formosa Hà Tĩnh trong thời gian tiếp theo; đảm bảo các loại chất thải phát sinh đều được quản lý, xử lý theo quy định.

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, sự việc cũng không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 1 (từ ngày 29-5) và xưởng luyện thép (dự kiến bắt đầu từ ngày 1-6-2017) của Formosa Hà Tĩnh. Lý do là trước đó Formosa đã chủ động nhập dự trữ vôi từ bên ngoài, đảm bảo cung cấp đủ lượng vôi sử dụng làm chất trợ dung cho quá trình vận hành thử nghiệm của xưởng luyện thép.

Đến thời điểm hiện tại, lò cao số 1 và các hạng mục công trình khác của Formosa Hà Tĩnh vẫn đang hoạt động bình thường. Từ lúc 21 giờ 30 ngày 30-5, mẻ gang đầu tiên đã ra lò và tính đến nay đã sản xuất được 1.400 tấn gang lỏng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy