Hạ thủy giàn khoan Tam Đảo 05 lớn nhất từ trước tới nay

Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được thiết kế theo mẫu JU-2000E của Friede Goldman (Hoa Kỳ) với tổng khối lượng 18.000 tấn. Đây là giàn khoan có khản năng khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu 9 km. Thân giàn dài 176 m khả năng chất tải 2.995 tấn và được thiết kế để thích nghi với thời tiết khắc nghiệt của môi trường trên biển, hoạt động trong điều kiện bão cực hạn trên cấp 12.

Với khối thép khổng lồ nặng xấp xỉ 13.699 tấn cùng hàng tấn các thiết bị điện, nội thất… Tam Đảo 05 được đánh giá là lớn nhất từ trước tới nay (nặng gấp 1,5 lần Tam Đảo 03). Toàn bộ công trình có giá trị là 230 triệu USD, thuộc dự án khoa học công nghệ cấp Nhà nước.

Lễ hạ thủy Tam Đảo 05 

Để có thể chế tạo được Tam Đảo 05, PVShipyard đã sử dụng phương pháp Skidding (kéo trượt trên đường) là phương pháp vận chuyển hiện đại lần đầu tiên được áp dụng trong nước.

Trước đó, ngày 25-3-2014, Tam Đảo 05 bắt đầu được khởi công chế tạo. Sau 21 tháng nỗ lực làm việc của tập thể cán bộ, công nhân PVShipyard, giàn khoan đã được tiến hành hạ thủy. Dự kiến, giàn khoan sẽ phục vụ vào công tác thăm dò, khoan khai thác dầu khí tại các vùng biển sâu của Liên doanh Vietsovpetro làm chủ đầu tư.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhiệt liệt biểu dương thành tích vượt bậc của tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan dầu khí PVShipyard. Đồng chí nhấn mạnh đây là công trình hết sức quan trọng đối với quốc gia chính vì vậy đồng chí mong muốn PVShipyard tiếp tục hoàn thiện những công việc còn lại để bàn giao giàn khoan trước tiến độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm