Hà Nội thông tin chính thức về vụ cháy Rạng Đông

Chiều 17-9, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy, đại diện UBND thành phố Hà Nội và lãnh đạo một số sở ngành của thành phố chính thức thông tin về vụ cháy nhà xưởng công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Đông đảo cơ quan báo chí đến tham dự đưa tin. Ảnh: AH

Ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội đã thông tin: Lúc 18 giờ 18 phút ngày 28-8-2019, ngay sau khi nhận được tin báo của UBND quận Thanh Xuân về vụ cháy, UBND Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan ứng phó.

Cụ thể, TP Hà Nội đã chỉ đạo Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an thành phố, Lực lượng phòng cháy chữa cháy Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với UBND quận Thanh Xuân, UBND 2 phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung... chữa cháy.

Các đơn vị đã thực hiện công tác chữa cháy với nguyên tắc nghiêm túc thực hiện phương châm 4 tại chỗ; Huy động nhân dân và các lực lượng của phường, quận, Thành phố chữa cháy, di chuyển người dân khu vực cạnh nhà máy với phương châm: Không để đám cháy lan rộng sang nhà dân và các công trình xung quanh; không được để thiệt hại về người; khẩn trương xác định khu vực chính chứa chất amalgam và thủy ngân lỏng để phun bọt, đảm bảo an toàn.

Toàn bộ quá trình chữa cháy các lực lượng cùng nhân dân đã tham gia tích cực, đến khoảng 3 giờ 30 ngày 29-8, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Toàn bộ khu vực tủ bảo ôn chứa các nguyên liệu hóa chất phục vụ cho sản xuất được bảo vệ an toàn; không có thiệt hại về người; không để cháy lan sang nhà dân và khu vực xung quanh.

Ông Định cho biết tính đến 3 giờ sáng 16-9, lực lượng chức năng đã vận chuyển 44,68 tấn rác thải nguy hại, là tro xỉ của đèn và sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị hư hại về nhà máy xử lý rác thải nguy hại Nedo tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý.

Toàn cảnh buổi giao ban báo chí. Ảnh: AH


Cùng với đó, các đơn vị đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

"Công tác duy trì theo dõi, tổng hợp kết quả đo đạc số liệu quan trắc môi trường tại khu vực thì từ ngày 29-8 đến ngày 30-8, kết quả phân tích so sánh với các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số N02, S02, CO đều nằm trong giới hạn cho phép. Hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã trưng cầu công ty TNHH tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với tám vị trí. Kết quả so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số N02, S02, CO đều nằm trong giới hạn cho phép. Hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Trong các ngày 13 và 14-9, mẫu không khí xung quanh tiếp tục được lấy đối với ba vị trí. Kết quả so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số N02, S02, CO đều nằm trong giới hạn cho phép. Hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép" - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm