Hà Nội: Người về từ Hải Dương phải cách ly tại nhà

Ngày 18-2, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị tập trung rà soát, thông báo toàn bộ trường hợp về từ Hải Dương (thời điểm từ 0h00 ngày 2-2) và các ổ dịch tại tỉnh thành khác (trong thời gian 14 ngày vừa qua),  lập tức thực hiện tự cách ly y tế tại nhà đến khi đủ 14 ngày (nếu qua 14 ngày thì tự cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính); chủ động liên hệ cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm.

Riêng với những người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương thì giao UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định cách ly tại nhà (thời gian cách ly đủ 14 ngày kể từ khi rời ổ dịch, nếu qua 14 ngày thì tự cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính), lấy mẫu xét nghiệm.

Đề nghị chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ việc cách ly y tế tại nhà đảm bảo đúng quy định.

UBND TP giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp các bệnh viện, đơn vị y tế của trung ương đóng trên địa bàn tập trung mở rộng xét nghiệm theo thứ tự ưu tiên được sắp xếp gồm: Các trường hợp về từ tỉnh Hải Dương (thời điểm từ 0h00 ngày 2-2), trong đó ưu tiên những huyện, TP thuộc tỉnh Hải Dương có ổ dịch phức tạp sau đó đến các huyện còn lại (thời gian hoàn thành chậm nhất trong ngày 20-2).

Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP trong công tác phòng chống dịch tại địa phương. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng chống dịch tại cơ quan; xây dựng phương án phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị khi người lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết.

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thường xuyên (kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn trong cơ sở - trong điều kiện tốt nhất của đơn vị mình); khuyến khích làm việc trực tuyến.

UBND TP giao UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn rà soát, kiện toàn, duy trì triển khai các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng” (gọi là Tổ Covid cộng đồng).

Mỗi tổ có ít nhất 3 thành viên, phụ trách không quá 70 hộ, đảm bảo cơ cấu; xây dựng phương thức hoạt động, thông tin của các Tổ Covid cộng đồng, kịp thời cập nhật đến BCĐ xã, phường, thị trấn đến cấp quận, huyện, thị xã; có phân công cụ thể với chức năng yêu cầu giám sát chặt chẽ, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; hỗ trợ các đơn vị chức năng cập nhật sự biến động, đi lại của người dân trong khu vực.

UBND TP giao các đơn vị kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để lây chéo trong các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa và lây nhiễm ra cộng đồng. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, tổ chức đón đối tượng từ các khu cách ly tập trung về địa phương; tiếp tục giám sát chặt chẽ trong 14 ngày khi về cộng đồng.

UBND TP đề nghị các cấp, các ngành tăng cường quản lý, kiểm tra việc thực hiện yêu cầu, quy định của Chính phủ, BCĐ Quốc gia, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP trong thực hiện công tác phòng chống dịch, thông điệp 5K.

Đặc biệt việc đeo khẩu trang, tạm dừng đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo, tạm dừng hoạt động các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê, cửa hàng game, vũ trường, karaoke…

Tại các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, nhà thuốc, các địa phương kiểm tra thực hiện nghiêm việc bán thuốc cho người dân có các triệu chứng của COVID-19, thông tin kịp thời cho các cơ sở y tế. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy