Hà Nội kỷ luật 4.143 đảng viên, 59 tổ chức đảng

Sáng 22-9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015-2020 và việc thực hiện Quy định số 30-QĐ/TƯ ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng”.

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2015-2020 . Ảnh: TP

Kỷ luật đảng tạo niềm tin trong dân

Báo cáo tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết nhiệm kỳ 2015-2020, Thành ủy, các cấp ủy đã kiểm tra đối với 9.810 lượt tổ chức đảng, 4.309 đảng viên, giám sát 4.786 lượt tổ chức đảng, 3.900 đảng viên.

Trong đó, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai 130 đoàn kiểm tra 839 lượt tổ chức đảng và 18 đoàn giám sát 84 tổ chức đảng trực thuộc. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 504 tổ chức đảng và 1.624 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

“Các cuộc kiểm tra thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Qua công tác kiểm tra giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực xảy ra” - ông Quyết nêu.

Đặc biệt, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ Hà Nội cho biết nhiệm kỳ qua cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 4.143 đảng viên và 59 tổ chức đảng. Trong đó, đã tiến hành khiển trách 3.088 đảng viên, cảnh cáo 622 đảng viên, cách chức 72 đảng viên, khai trừ 361 đảng viên và khiển trách 43 tổ chức đảng, cảnh cáo 16 tổ chức đảng.

“Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố” - ông Quyết nhấn mạnh.

Xử lý dứt điểm tố cáo về nhân sự trước Đại hội

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định công tác kiểm tra, giám sát đảng có sự đóng góp quan trọng vào những thành tích nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực của TP trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: TP

“Qua kiểm tra đã xem xét xử lý kỷ luật nghiêm minh cán bộ, đảng viên vi phạm, trong đó có một số cán bộ chủ chốt quận, huyện, thị xã, thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý” - Bí thư Hà Nội nói.

Theo ông, qua kiểm tra đã giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng yếu kém, phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực xảy ra.

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của một số đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, xử lý các sai phạm; Công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra một số quận, huyện chưa kịp thời, quyết liệt, ráo riết, hiệu quả, dẫn đến vi phạm xảy ra trong thời gian dài không được xử lý.

Một số nơi còn có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm…

Về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong tình hình mới, Bí thư Hà Nội đề nghị cấp ủy và uỷ ban kiểm tra các cấp của TP tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại cuộc làm việc giữa Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 19-9-2020 vừa qua; thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm tra, giám sát, kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống, lấy xây là chính”, giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

“Phải xác định rõ, công tác kiểm tra, giám sát không phải nhiệm vụ của riêng uỷ ban kiểm tra các cấp, mà là nhiệm vụ của cấp ủy. Người đứng đầu cấp ủy phải có trách nhiệm trực tiếp, thường xuyên lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát” - Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp tiếp tục có giải pháp để mỗi cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra của Đảng luôn khách quan, công tâm, thận trọng, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, tác phong làm việc khoa học, ứng xử nhân văn, xứng đáng là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Các cấp ủy chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí bảo đảm cho các hoạt động kiểm tra, giám sát; chăm lo tốt hơn cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp.

“Để chuẩn bị tốt cho Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP (dự kiến diễn ra vào tháng 10-2020), cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp của TP tập trung nắm tình hình, giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan trực tiếp đến công tác nhân sự đại hội. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chủ động phối hợp tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của BCH Đảng bộ TP…” - Bí thư Hà Nội chỉ đạo.

 

"Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo ông Trà, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP có đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố, khẳng định tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tạo niềm tin sâu sắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

“Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo được Trung ương phổ biến, nhân rộng; thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm” - ông Trà nói.

Ông đề nghị cấp ủy, uỷ ban kiểm tra các cấp của Hà Nội cần tiếp tục tăng cường giám sát chuyên đề có kiểm tra, xác minh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm