'Hà Nội khoán xe công, chúng tôi sẵn sàng gương mẫu'

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết đã thông tin như vậy vào chiều 1-8, tại phiên thảo luận của HĐND TP Hà Nội về tình hình, nhiệm vụ phát triển KT-XH, thu chi ngân sách sáu tháng đầu năm và cuối năm 2016.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, đặt vấn đề: “Vấn đề sử dụng xe công đã nói nhiều năm, tại sao đến thời điểm này Hà Nội vẫn chưa thực hiện khoán xe công? Nếu thực hiện được điều này, TP sẽ giảm được việc đầu tư mua sắm xe công, giảm chi tiêu ngân sách”.

Cũng theo ông Nam, những cán bộ sử dụng xe công chắc chắn sẽ ủng hộ việc khoán xe công. “HĐND TP chúng tôi sẵn sàng gương mẫu thực hiện nếu TP khoán xe công. Chúng tôi sẽ đi làm bằng xe riêng, thay vào đó TP bù chi phí theo định mức khoán, chắc chắn định mức này sẽ thấp hơn nhiều với tiền TP bỏ ra nuôi một chiếc xe” - ông Nam nói.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho hay về chủ trương quản lý, sử dụng xe công, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 32, trong đó có mấy việc phải làm là sắp xếp lại số xe hiện có cho phù hợp với tiêu chuẩn định mức. Cùng với đó là quy định mỗi sở/ngành, quận/huyện chỉ được hai xe, đây là chỉ tiêu cứng. 

“Hiện UBND TP Hà Nội cũng đã xây dựng phương án, báo cáo Bộ Tài chính căn cứ số xe hiện có. Hiện số xe của chúng ta vẫn thiếu so với tiêu chuẩn khoảng 80 xe” - ông Toản thông tin thêm và cho biết Hà Nội sẽ thí điểm khoán xe công vào cuối năm 2016.

Ông Toản cũng cho biết với số xe hiện có, TP đang xây dựng đề án và sẽ báo cáo với Thường trực HĐND theo hướng xây dựng định mức tiêu chuẩn xe chuyên dùng cho các đơn vị theo thực tế của TP. Nội dung này, UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo Thường trực HĐND TP Hà Nội vào thời gian tới đây.

Bên cạnh đó, ông Toản cũng cho hay TP đang cho nghiên cứu phương thức khoán xe công thay vì mua sắm, trang bị xe cho cán bộ. Việc này được làm một cách rất thận trọng vì đưa ra phương án khoán phải đáp ứng một số yêu cầu như phải phù hợp với tình hình thực tế, không tạo chênh lệch quá lớn giữa khoán và không khoán.

“Chúng tôi đang rà soát xác định tiêu hao chi phí cho một xe công, từ đó đưa ra mức khoán phù hợp với từng đơn vị cũng như từng đối tượng. Nếu giờ đưa ra mức khoán cụ thể chung cho toàn TP thì rất bất cập giữa các địa bàn khác nhau, các sở/ngành khác nhau, đặc biệt giữa huyện với quận cũng khác nhau. Việc này đang tiếp tục lấy ý kiến sở/ngành, quận/huyện. Nếu phù hợp thì sẽ thí điểm một số sở, ban ngành trước, sau đó sẽ thực hiện nhân rộng theo điều kiện thực tế của TP” - ông Toản nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm