Hà Nội: Giá gửi xe tại nội đô sẽ tăng mạnh

Theo đó, mức phí trông giữ xe máy, ô tô tại lòng đường, vỉa hè tại khu vực nội đô sẽ tăng mạnh...

Hà Nội: Giá gửi xe tại nội đô sẽ tăng mạnh ảnh 1Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam

Cụ thể, nghị quyết điều chỉnh mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ tăng mạnh theo hướng tăng mạnh nhất khu vực trung tâm, các tuyến phố chính, giảm dần ra khu vực các đường vành đai và ngoại thành. Theo đó, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá trị tuyệt đối tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.

Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng.

Cũng theo nghị quyết, mức thu phí tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức thu phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm.

Mức thu phí mới không áp dụng đối với địa bàn thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường, phố của các quận từ vành đai 3 trở ra. Khu vực này vẫn giữ nguyên mức thu phí cũ đã được HĐND khuyết nghị từ năm 2016.

Từ ngày 1-1-2018, mức thu phí mới được áp dụng.

Thảo luận về nghị quyết này, ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì) đề nghị làm rõ thêm một số nội dung của Nghị quyết trước khi bấm nút thông qua. Ông Được nói: “Tôi hiểu rằng đường cho người đi xe, vỉa hè cho người đi bộ. Để vỉa hè cho người đi bộ có thực sự cho người đi bộ và chỗ có đủ điều kiện để trông giữ xe để bảo đảm đáp ứng yêu cầu là cần thiết”.

Nhắc lại thông tin chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra là trong số 180 quán bia, thì có 150 quán có bóng dáng “sắc phục” đứng sau bảo kê, ông Được đặt câu hỏi: “khi tăng mức này thì hệ lụy là gì? Ai là người thụ hưởng? TP được bao nhiêu tiền từ việc tăng phí này?”.

Ông Được cũng cho rằng những ngày gần đây, dư luận rất bức xúc về việc nâng cấp vỉa hè. Chưa nói đến câu chuyện nâng cấp thế nào, đá ra làm sao, điều quan trọng nhất là TP đã chi ngân sách để nâng cấp vỉa hè. Vậy việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết. Vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch. Nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh việc nghi ngờ. Đồng thời việc tăng phí gửi xe cũng tác động lớn đến người dân. 

Về nội dung này, ĐB Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất) cho hay việc tăng phí sử dụng lòng nề đường này không nhằm mục đích thu thêm ngân sách mà để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô, thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND TP về hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ông Nam cũng tán thành với quan điểm của ĐB Được về việc phải quản lý việc trông giữ xe chặt chẽ, hạn chế lạm thu, lập bãi xe trái phép, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý vỉa hè, trông giữ xe.

“Có thực tế là khi ta để giá thấp nhưng dân vẫn phải đóng giá cao, bản thân tôi cuối tuần để xe trung tâm ko dưới 50.000-100.000 đồng/lượt giữ xe. Trong khi đó ngân sách nhà nước không thu được bao nhiêu cả, người dân vẫn phải nộp tiền, chỉ có những người thu trái phép, hoặc mở bãi giữ xe trái phép là thu lợi. Vì vậy TP cần dứt khoát chấn chỉnh các sai phạm này, điều chỉnh lại phí sử dụng lòng lề đường để hạn chế phương tiện cá nhân, cũng như thu hút DN đầu tư vào giao thông”.

Hà Nội: Giá gửi xe tại nội đô sẽ tăng mạnh ảnh 2Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện

Giải trình nội dung này, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện khẳng định việc điều chỉnh phí trông giữ xe là thực hiện theo quyết sách của HĐND TP tại Nghị quyết 04 (tháng 7-2017), trong đó có nội dung phải tăng giá dịch vụ trông giữ xe theo khu vực, theo giờ.

“Phương án tăng này tiệm cận với giá thực tiễn với điểm trông giữ hiện nay như: xe đạp phải trả 2.000 đồng nhưng thường thu 5.000 đồng, xe máy 3.000 đồng nhưng thường thu 5.000-10.000 đồng, ô tô 30.000 đồng thực tế thu 50.000 đồng. Giá trông giữ xe đã ban hành hiện không sát với giá thực tế trông giữ xe. Trong khi đó NQ của HĐND tăng để điều tiết giao thông tại nội đô, đảm bảo DN trông giữ xe có lãi 10%, còn lại về ngân sách” - ông Viện nói.

Cũng theo ông Viện, việc tăng giá thu giữ xe tại lòng đường, vỉa hè nội đô sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện tại chỉ tăng đối với các điểm trông giữ xe tại lòng đường, vỉa hè được cấp phép, các điểm trông giữ xe tại các tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị... khác thì giữ nguyên giá trông giữ xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm