Hà Nội: Dịch lan vào chợ, bệnh viện, chuỗi cung ứng hàng hóa

Chiều tối ngày 2-8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Sở chỉ huy Hà Nội với các đơn vị địa phương để chỉ đạo, đốc thúc công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều nhận định dù TP đã trả qua 10 ngày giãn cách nhưng dịch đang có chiều hướng phức tạp hơn.

8/11 chùm ca bệnh chưa xác định được nguồn lây

Ngoài các khu sản xuất, tập trung đông công nhân, những ngày qua dịch đã lan vào các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao khác như chợ đầu mối, chợ dân sinh, bệnh viện, chuỗi cung ứng hàng hóa.

Dịch COVID-19 lan vào các khu vực có nguy cơ cao như Bệnh viện Phổi Hà Nội

Chỉ tính riêng ngày 2-8, Hà Nội ghi nhận 98 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 70 ca ngoài cộng đồng.

Tính từ ngày 29-4 đến nay, TP ghi nhận 1345 trường hợp dương tính, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 821, số mắc là đối tượng đã được cách ly 524 trường hợp. Cho đến nay, vẫn còn 8/11 chùm ca bệnh trên địa bàn TP chưa xác định được nguồn lây.

Nhấn mạnh 2 nguyên tắc khoanh vùng dập dịch của Hà Nội là chủ động từ cơ sở và đồng thuận của người dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý các đơn vị, địa phương phải đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đảm bảo an toàn cho chợ, siêu thị và công tác hỗ trợ người yếu thế, khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

Ông yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện phải xuống cơ sở, tới tổ dân phố, khu dân cư để liên tục kiểm soát, đánh giá lại các khu vực nguy cơ cao…Đặc biệt chú ý những khu vực đông dân, ngõ hẹp, lực lượng làm dịch vụ, tham gia các chuỗi cung ứng.

Ông cũng yêu cầu kiểm soát mạnh mẽ hơn số người làm việc ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. “Đơn vị, cơ quan nào vi phạm về giãn cách xã hội, kể cả của cơ quan, đơn vị, tập đoàn khối Trung ương đều phải xử lý nghiêm. Lãnh đạo TP sẽ chịu trách nhiệm. Các quận huyện phải làm triệt để: kiểm tra cụ thể danh sách đi làm, cơ cấu trực ra sao…” – ông nói và nhấn mạnh chỉ có thực hiện giãn cách xã hội nghiêm mới giúp “bóc tách” hết F0 trong cộng đồng.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan điều chỉnh các chốt chặn theo hướng kiểm soát chặt ở các thôn xóm, khu dân cư, nới ở các trục xuyên tâm; tăng cường kiểm tra người đi làm ở các đơn vị, cơ quan trên các trục giao thông chính.

Lập 3 tổ công tác chỉ huy phòng, chống dịch

Chủ tịch Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Sở Chỉ huy chống dịch TP đã thành lập ngay 3 tổ công tác hoạt động từ ngày 3-8, với đường dây nóng, ứng trực 24/24.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Tổ 1 do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền phụ trách sẽ chịu trách nhiệm công tác điều phối xét nghiệm, tiêm chủng vaccine;

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phụ trách tổ 2 với các phần việc điều phối thu dung ca nhiễm và điều trị;

Tổ 3 với các nội dung: cách ly, hậu cần, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phụ trách.

“Tôi sẽ phụ trách tổ 1, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong sẽ phụ trách tổ 2 và 3. Bất cứ vấn đề vướng mắc nào các đồng chí liên lạc trực tiếp với tổ trưởng; kiến nghị, đề xuất kèm theo quan điểm xử lý để TP quyết đáp ngay”, ông nói.

Về tiêm vaccine ngừa COVID-19, Chủ tịch Hà Nội khẳng “TP luôn tận dụng mọi cơ hội để bổ sung nguồn vaccine phục vụ nhân dân. Thủ đô sẽ nỗ lực “thần tốc” nhất, nhận vaccine đến đâu, tổ chức tiêm ngay đến đó để nhanh chóng bao phủ miễn dịch trong cộng đồng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân”

Ngày 2-8, lực lượng chức năng của Hà Nôi đã lập hồ sơ, đề nghị xử phạt 1.053 trường hợp vi phạm phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, 100 trường hợp bị xử phạt về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng; 5 cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh; 948 trường hợp bị xử phạt với các vi phạm khác liên quan phòng, chống dịch COVID-19 như: không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách...

Như vậy, sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, Hà Nội đã xử phạt hơn 11 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm