Hà Nội: Có người khai man về từ Hải Dương để được xét nghiệm

Chiều 19-2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo Sở Y tế Hà Nội, đến nay TP đã rà soát được 2.207 người về từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ 15-1.

2.096 người đã được lấy mẫu xét nghiệm; kết quả: 1.506 trường hợp âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Tổng số người về từ các nơi khác của Hải Dương từ 2-2 đến nay sơ bộ là 36.962 người; đã lấy mẫu xét nghiệm 14.112 trường hợp, kết quả: 1.279 âm tính, còn lại chưa có kết quả. 

“Lúc đầu chúng tôi dự báo sẽ có khoảng 10.000 người về từ Hải Dương, nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể sẽ đến khoảng 50.000” - Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nói. 

Đặc biệt, tại cuộc họp các đại biểu cũng nêu ra tình trạng có một số người không đi từ Hải Dương về Hà Nội nhưng muốn được xét nghiệm nên đã khai man là có đi qua Hải Dương.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ đây là  không trung thực, gian lận trong kê khai y tế. Người đi qua vùng dịch mà không khai báo hay người không qua vùng dịch mà khai là có qua thì đều là gian lận có chủ ý và phải xử phạt hành chính theo quy định. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng. Ảnh: TP

“Một người cố tình khai đi về từ Hải Dương sẽ kéo theo 3,4 người trong nhà đi xét nghiệm thì kinh phí TP không đảm bảo được. Sau này TP sẽ kiểm tra kỹ, ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và TP; tổ chức, triển khai các đoàn kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch ở cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất và đặc biệt là hoạt động của các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng để nâng cao hiệu quả hơn nữa. 

Các quận huyện cũng cần tăng cường kiểm tra các điểm cách ly tập trung, không để lây chéo, lây lan ra cộng đồng; giám sát y tế chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; rà soát sẵn sàng thành lập các cơ sở cách ly tập trung khi cần thiết…

Chùa tổ chức cầu an trực tuyến phục vụ người dân 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP, các di tích, cơ sở tôn giáo đã hoạt động, không đón khách; tăng cường khử khuẩn.

“Chúng tôi được biết, nhiều thầy trụ trì đã tổ chức cầu an trực tuyến, vừa đảm bảo hoạt động tín ngưỡng của người dân, vừa an toàn phòng dịch”, bà Vân Anh cho biết.

Sở cũng đã chỉ đạo các trung tâm huấn luyện thể thao của TP tiếp tục đóng cửa, chưa đón các vận động viên tạm thời đến ngày 28-2, chờ chỉ đạo tiếp theo của TP. Các vận động viên sẽ được hướng dẫn, tập luyện trực tuyến…

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy