Hà Nội chi mỗi năm 53 tỉ đồng để... cắt cỏ ở đại lộ Thăng Long

Ông Chung cho hay ba năm nay Hà Nội đã thực hiện chính sách xã hội hóa việc trồng cây xanh. Tuy nhiên, bản chất của việc xã hội hóa không phải là tiền của tư nhân bỏ ra mà vẫn lấy tiền từ ngân sách thành phố để đặt hàng các doanh nghiệp trồng cây xanh.

Nhiều công ty lao vào trồng cây xanh nên không kiểm soát được chất lượng. Vì vậy thời gian qua Hà Nội quyết định dừng toàn bộ việc cắt tỉa và trồng cây hoa cảnh tại các vườn hoa trên địa bàn, chỉ để lại một số vườn hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một vài địa điểm quan trọng. Quyết sách này giúp thành phố tiết kiệm được khoảng 700 tỉ đồng mỗi năm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Thành phố nhận thức được vấn đề và đã yêu cầu tất cả quận dừng việc này từ 1-7. Tôi chỉ nêu một điểm có lẽ khiến nhiều người giật mình. Đó là chỉ 24 km ở đại lộ Thăng Long nhưng một năm riêng tiền cắt cỏ và một ít trúc đào, một ít hoa dâm bụt là 53 tỉ đồng thì không thể chấp nhận được” - ông Chung dẫn chứng.

Ông Chung cho biết thay vì trồng cỏ, trúc đào, hoa dâm bụt tại 98 ha đất (dải phân cách, hai bên đường) trên đại lộ Thăng Long, Hà Nội trồng khoảng 45.000 cây xanh trên đại lộ này, biến đây thành cánh rừng nối dài từ Ba Vì về Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trước mắt là trồng khoảng 20.000 cây cọ dầu theo bốn luống. Toàn bộ cây xanh được trồng trên đại lộ này được doanh nghiệp tặng.

“Công ty cây xanh và một số công ty khác trồng miệt mài từ đầu năm đến nay chưa hết 40 tỉ đồng. Cây xanh tồn tại được cả trăm năm, còn trồng cây hoa việc cắt tỉa rất lãng phí. Ở các nước trồng cây tự nhiên để tạo cảnh quan chứ không làm tốn kém như chúng ta” - ông Chung cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm