Hà Nội cấm bar, karaoke, quán vỉa hè từ 0 giờ ngày 1-8

Tại cuộc họp có đại diện các sở, ngành, quận, huyện, trong đó nhiều ý kiến đề nghị có giải pháp mạnh hơn phòng ngừa lây lan dịch trong cộng đồng. Sau khi nghe các báo cáo, kiến nghị này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói:

“Tất cả các quán bar, karaoke, hàng quán vỉa hè, lễ hội tập trung đông người phải tạm dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 1-8. Đặc biệt các quán nước vỉa hè có nguy cơ lây lan dịch COVID-19 rất cao. Tôi đề nghị các quận huyện phải cử lực lượng đi nhắc nhở chỗ này”.

Riêng đối với nhà hàng, siêu thị, ông Chung đề nghị các địa phương phải nhắc nhở chủ hàng bố trí chỗ ngồi, vị trí cho khách đảm bảo giãn cách đúng quy định, kết hợp trang bị nước sát khuẩn…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Tại cuộc họp Chủ tịch Hà Nội tiếp tục nhấn mạnh tình hình diễn biến dịch phức tạp, nhất là sự bùng phát của dịch từ Đà Nẵng ra một sổ tỉnh trong tuần qua. 

“Lây nhiễm trong cộng đồng ở Hà Nội cả giai đoạn trước, trong 1,5 tháng chỉ có 74 ca. Nhưng Đà Nẵng, mới một tuần đã có 79 ca. Cả địa phương đều bắt nguồn từ bệnh viện, cho thấy bệnh viện tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh rất lớn” - ông Chung nói.

Dựa trên phân tích dịch tễ với ca dương tính COVID-19 vừa được phát hiện ở Hà Nội, với lịch sử đi du lịch Đà Nẵng từ 12 đến 15-7, ông Chung đánh giá: “Điều này chứng tỏ, nguồn lây ở Đà Nẵng có từ trước đó rồi. Đặc biệt trong số những ca lây nhiễm mới trên cả nước, nhiều người biểu hiện bình thường, không có triệu chứng lâm sàng, phải qua xét nghiệm mới phát hiện ra”.

Ngoài việc triển khai quyết liệt test nhanh sàng lọc với gần 54.000 người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, chủ yếu bằng đường không, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương nắm bắt chặt số di chuyển bằng đường bộ, đường sắt.

Ông nhắc lại khuyến cáo của cơ quan y tế, rằng người dân nếu đi qua vùng dịch từ ngày 1-7 đến nay cần tự giác khai báo cho cơ quan y tế xét nghiệm, theo dõi y tế, tự cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.