Hà Lan sẽ hỗ trợ TP.HCM “lấn” biển Đông

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia từ TP cảng Rotterdam (Hà Lan) tại hội thảo TP.HCM phát triển ra biển và thích ứng với biến đổi khí hậu ngày 14-6.

Phát triển ra biển Đông là một hướng chính trong phát triển không gian của TP.HCM được xác định tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 do Thủ tướng vừa phê duyệt. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín cho biết một trong những công việc cụ thể thực hiện theo định hướng trên là xây dựng khu đô thị cảng Hiệp Phước. Cụm cảng Hiệp Phước với luồng tàu biển mới là Soài Rạp hình thành sẽ duy trì được thế mạnh về kinh tế biển của TP lâu nay. “TP.HCM có chiều dài hàng trăm kilomet dọc sông, thích hợp phát triển cảng phục vụ tàu biển. Điều kiện tự nhiên này kết hợp với sự lên xuống của triều cường mà tàu biển tận dụng được là sự thuận lợi khó nơi nào có được. Vì thế, TP không thể không phát triển kinh tế biển” - ông Tín khẳng định.

Hà Lan sẽ hỗ trợ TP.HCM “lấn” biển Đông ảnh 1

Cảng SPCT tại khu đô thị cảng Hiệp Phước là một trong những cảng phát triển về biển Đông ở TP.HCM. Ảnh: MP

Điều gây lo ngại nhất cho các đại biểu là khu vực phía Nam là vùng đất thấp nhất của TP.HCM, việc phát triển ra biển sẽ tiềm ẩn nguy cơ ngập nước, thiếu nước sinh hoạt và sụt giảm nước ngầm. Ông Arnoud Molenaar, Giám đốc phụ trách ứng phó biến đổi khí hậu TP Rotterdam, chia sẻ: “TP Rotterdam thấp hơn mực nước biển nhưng có điều kiện thuận lợi nhất về hàng hải và đã trở thành cảng biển lớn nhất châu Âu. Dù được dự báo sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển theo hướng ngày càng sát biển hơn với mục tiêu phát triển kinh tế vững mạnh, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng sống tốt để hấp dẫn người dân đến sinh sống”.

Đại diện Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TP.HCM cho hay trong nhiều năm qua, Việt Nam và Hà Lan đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác về việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Việc mở rộng quan hệ song phương giữa hai bên sẽ tạo cơ hội hợp tác giữa hai bên trong việc xây dựng, triển khai các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm