GS Nguyễn Đăng Dung: Tham nhũng như một “dịch bệnh”

GS Dung nói, có thể thấy rõ tham nhũng có mối liên hệ không thể tách rời với quyền lực và việc sử dụng quyền lực. 

“Tham nhũng như là bệnh dịch của con người khi có quyền lực nhà nước. Cuộc chiến đối với tham nhũng không thể có hiệu quả nếu như chúng ta chỉ dừng lại ở những sự hô hào và kêu gọi sự nâng cao đạo đức, sự liêm chính của các quan chức nhà nước, mà phải có biện pháp cụ thể quyết liệt khác mang tầm quốc gia” - GS Dung cho hay.

GS Nguyễn Đăng Dung: Tham nhũng như một “dịch bệnh” ảnh 1
GS Nguyễn Đăng Dung phát biểu tại hội thảo. Ảnh: LÊ PHI

GS Nguyễn Đăng Dung cho rằng khi đã coi tham nhũng như là “bệnh dịch” thì phải phòng, chống nó như phòng, chống bệnh dịch.

Bệnh dịch tham nhũng là bệnh gì? Theo GS Dung đó là bệnh tham quyền cố vị, dùng quyền lực nhà nước để mưu lợi cho cá nhân và cho những người thân cận.

“Phòng, chống bệnh dịch trên cơ thể người thì có biện pháp tiêm "vaccine" phòng bệnh dịch vào cơ thể. Muốn phòng chống tham nhũng của Nhà nước, thì phải tiêm "vaccine" cho Nhà nước, khoanh vùng có nguy cơ tham nhũng cao và phải làm trong sạch môi trường. Đó là những biện pháp tăng sự liêm chính và sự giải trình của các quan chức nhà nước” - GS Dung cho biết.

GS Dung cho rằng các quyền của nhà nước không nên trao một cách trọn gói và hoàn hảo từ A đến Z cho bất kể một nhánh quyền lực nào hoặc một người nào nắm giữ, mà phải được phân định thành nhiều công đoạn.

“Lấy công đoạn quyền lực nọ kiềm chế công đoạn quyền lực kia. Phần lớn quyền lực vẫn có thể giao cho một chủ thể thực hiện nhưng một phần nhỏ của quyền lực ấy phải giao cho chủ thể khác nắm giữ, tức là mầm bệnh quyền lực đã được làm cho yếu đi, tạo ra thế tự kiểm tra một cách mặc nhiên giữa chủ thể nắm giữ quyền lực nhà nước” - GS Dung nêu ý kiến

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm