Gom rác dân lập tùy hứng!

Nộp phí cao hơn quy định, phải chứa rác trong nhà nhiều ngày mới được thu gom là nỗi khổ trong suốt thời gian qua của nhiều hộ dân ở các quận, huyện vùng ven như 12, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh.

Thu phí gấp đôi quy định

Theo Quyết định 88/2008 của UBND TP.HCM, các hộ có nhà mặt tiền trong nội thành phải nộp phí gom rác 20.000 đồng/tháng, trong hẻm 15.000 đồng/tháng. Các hộ nhà mặt tiền ở ngoại thành hay vùng ven nộp 15.000 đồng/tháng, trong hẻm 10.000 đồng/tháng.

Quy định là vậy nhưng nhiều hộ dân ngoại thành hiện vẫn phải nộp tiền thu gom rác cao gấp đôi số tiền phải đóng. Chị Nguyễn Thị Thơm, nhà trong một con hẻm ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, phản ánh: “Muốn đổ rác sinh hoạt, tôi và hàng xóm phải mang ra đầu hẻm cách nhà cả trăm mét thì mới có xe gom rác dân lập đến lấy. Vậy mà hằng tháng mỗi nhà vẫn phải đóng 20.000 đồng, không thiếu một xu”.

Tương tự, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Lộc (Bình Chánh), phường Tân Chánh Hiệp (quận 12), phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân),… cũng cho biết đều phải nộp tiền gom rác cao hơn quy định. Trong những dịp lễ, nhiều người còn phải bồi dưỡng thêm cho người gom rác khi họ gợi ý (nếu không muốn bị “để quên” rác hoài).

Ngoài ra, việc thu tiền rác không rõ ràng cũng gây khó chịu cho nhiều người. “Người thu tiền rác thường chỉ nhận tiền rồi bỏ đi chứ không xé phiếu. Có lần tôi đòi lấy phiếu thu, anh ta tỏ thái độ khó chịu rồi đưa cho phiếu thu mệnh giá 10.000 đồng trong khi tôi vừa phải đóng 20.000 đồng” - chị Thu Hoàng (xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) phản ánh.

Gom rác dân lập tùy hứng! ảnh 1

Gom rác dân lập ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.  Ảnh: MINH HIẾU

Gom rác dân lập tùy hứng! ảnh 2

Rác thải chất đống chờ thu gom ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Ảnh: MINH HIẾU

Gom rác tùy hứng

Ngoài chuyện nộp phí cao, nhiều hộ dân còn thường xuyên phải để rác trong nhà 2-3 ngày mới có người thu gom. Chị Nguyễn Ánh Tuyết (khu phố 18, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) than thở: “Thường thì hai ngày ở đây mới có xe đến gom rác, có đợt phải đến 3-4 ngày. Mỗi lần như vậy, khắp nhà tôi đầy mùi hôi của rác và ruồi nhặng”.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Trí ở hương lộ 80 (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) phản ánh: “Khu vực tôi ở mỗi tuần xe rác dân lập chỉ gom rác hai lần, có khi cả tuần mới gom một lần. Hơn nữa, người đi gom rác chỉ gom đầy xe rồi đi về chứ không quan tâm đến khu vực đã được dọn hết rác thải hay chưa”.

“Thu tiền rác cao hơn quy định, chúng tôi cũng tạm chấp nhận vì nghĩ số tiền cũng không lớn. Nhưng việc phải 3-4 ngày mới có xe đến gom rác thật sự làm chúng tôi bức xúc. Rác để lâu trong nhà rất hôi thối, bỏ vào bịch nylon để trước cửa thì chuột bọ, rồi người lượm ve chai tới bới ra làm vương vãi khắp nơi. Mất vệ sinh không chịu nổi!” - chị Dương Thị Nhung, ở ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, phàn nàn.

Trên địa bàn phường có tất cả 23 tổ thu gom rác dân lập. Các tổ thỏa thuận với người dân thu cào bằng 15.000 đồng/tháng. Việc 2-3 ngày các hộ dân mới được gom rác, có thể là do xe hư hay có sự cố bất ngờ. Sắp tới phường sẽ họp với các tổ thu gom rác để chấn chỉnh, yêu cầu thu phí đúng quy định và phải gom rác đều đặn.

Ông PHAN THANH PHONG, Phó Chủ tịch UBND phường
Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân

Việc thu tiền gom rác sinh hoạt là do các xã tự thỏa thuận với tổ thu gom rác dân lập và người dân. Thỉnh thoảng chúng tôi cũng nghe phàn nàn về việc thu quá giá quy định và chậm thu gom rác nhưng chưa nhận được khiếu nại của người dân. Sắp tới Phòng sẽ tham mưu để huyện tổ chức kiểm tra, không để việc thu gom rác bị gián đoạn ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Một cán bộ Phòng TN&MT huyện Hóc Môn

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu để UBND TP điều chỉnh mức phí thu gom rác thải sinh hoạt cho phù hợp thực tế. Phòng cũng sẽ đề nghị các quận, huyện chấn chỉnh, không để rác thải tồn đọng trong các hộ gia đình.

Ông LÊ TRUNG TUẤN ANH, Phó phòng Quản lý Chất thải rắn,
Sở TN&MT TP.HCM

GIA NGHĨA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm