Gỡ vướng cấp giấy hồng cho 881 nhà

Ngày 21-2, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri tại phường 15, quận Tân Bình về vấn đề cấp giấy chứng nhận (GCN) cho một số dự án tại địa phương. Đây là các dự án phát triển nhà ở và phân lô hộ lẻ đã xây dựng hơn 10 năm nay nhưng có các sai phạm về quy hoạch, xây dựng, nộp tiền sử dụng đất.

14 năm chưa được cấp giấy

Theo báo cáo của UBND quận Tân Bình, hiện phường 15 có 881 trường hợp thuộc các dự án phát triển nhà ở và phân lô hộ lẻ chưa được cấp GCN. Trong đó có các dự án phân lô hộ lẻ của Công ty Bảo Ngọc Tú, Hồ Bắc, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tân Bình, khu nhà ở Tân Sơn của Công ty Tân Hồng Uy, dự án của ông Nguyễn Văn Tư… Nhiều năm nay, người dân tại các dự án này vẫn chưa được cấp GCN.

“Từ khi tôi xây nhà đến nay đã 14 năm, nhiều lần liên hệ quận để làm hồ sơ đề nghị cấp GCN nhưng vẫn chưa được giải quyết” - ông Trần Đức Duẩn phản ánh. Ông Duẩn là một trong 136 hộ dân mua nhà, đất tại bốn dự án của Công ty Bảo Ngọc Tú giai đoạn 1999-2002.

Người dân phường 15, quận Tân Bình tiếp tục giãi bày thắc mắc với ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT (áo trắng), sau cuộc họp. Ảnh: V.HOA

Theo UBND quận Tân Bình, bốn dự án của Công ty Bảo Ngọc Tú đều có những vi phạm chung về quy hoạch, xây dựng như vi phạm lộ giới, vạt góc giao lộ, khoảng lùi (trước và sau), tầng cao xây dựng. Chủ đầu tư tự ý phân lô theo kích thước khác với quy hoạch 1/500 được duyệt, xây dựng nhà ở trên đất quy hoạch là đất công trình công cộng, công viên cây xanh, giao thông. Ngoài ra, hạ tầng của các dự án này cũng chưa hoàn thiện. Năm 2008, Thanh tra TP đã thanh tra toàn diện dự án nhưng sau đó chủ đầu tư không chịu khắc phục các sai phạm theo yêu cầu của kết luận thanh tra. Trong buổi tiếp xúc cử tri này, chủ đầu tư cũng không có mặt.

“Hầu hết các chủ đầu tư dự án đều chưa đóng tiền sử dụng đất hoặc chỉ mới đóng được một phần. Có nhiều chủ đầu tư dự án đến nay đã không còn hoặc nếu còn thì không hợp tác” - ông Đinh Khắc Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho biết thêm.

Đã hướng dẫn nhưng quận còn e ngại

Theo ông Đinh Khắc Huy, đối với các trường hợp vi phạm về xây dựng như khoảng lùi, tầng cao, kích thước các lô đất sai quy hoạch 1/500 được duyệt nhưng phù hợp quy hoạch thì quận sẽ xem xét giải quyết. Tuy nhiên, với trường hợp vi phạm lộ giới thì quận chưa thể cấp GCN vì việc này liên quan đến việc nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật của các dự án.

Quận Tân Bình cũng căn cứ vào Công văn 2470/2012 của Bộ TN&MT hướng dẫn một số giải pháp đẩy nhanh công tác cấp GCN tại các dự án phát triển nhà ở để cho rằng: Với các chủ đầu tư chưa nộp xong tiền sử dụng đất thì chưa cấp GCN cho người mua nhà.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho hay: Với những sai phạm tại các dự án trên, Sở đã tham mưu UBND TP biện pháp tháo gỡ. Sở cũng nhiều lần có văn bản hướng dẫn quận Tân Bình thực hiện cấp GCN cho người dân nhưng quận còn e ngại nên vẫn chưa giải quyết.

Ông Đinh Khắc Huy lý giải, TP đã chỉ đạo đối với các dự án có vi phạm về quy hoạch, xây dựng mà chủ đầu tư không còn thì quận phải thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 để làm cơ sở cấp giấy cho dân. Tuy nhiên, quận không thể điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 vì các dự án này điều chỉnh thế nào cũng không phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành.

“Kiến nghị giao việc nghiệm thu hạ tầng cho quận thay vì Sở GTVT thực hiện. Từ đó, quận sẽ tiến hành ghi nhận hiện trạng của các dự án làm cơ sở để cấp giấy cho dân thay vì phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500” - lãnh đạo quận Tân Bình đề xuất.

Phải giải quyết trong năm nay

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Hoài Nam khẳng định: Trừ những trường hợp không phù hợp quy hoạch, tất cả hộ dân nêu trên đều đủ điều kiện để cấp GCN, kể cả khi chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước hoặc chưa hoàn thiện và bàn giao hạ tầng.

“Nghĩa vụ tài chính và hoàn thiện hạ tầng là trách nhiệm của chủ đầu tư với Nhà nước. Không thể vì những yếu tố này để làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân đã mua nhà trong các dự án và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư” - ông Nam phân tích.

Đối với những trường hợp vi phạm về xây dựng không gây ảnh hưởng lớn, ông Nam đề nghị vẫn xem xét cấp giấy cho dân mà không phải đập bỏ phần sai phạm (chỉ gạch bỏ không thừa nhận trên GCN). Đây cũng là những chính sách mà UBND TP đã liên tục chỉ đạo tháo gỡ trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Thanh Chín, Ủy viên Thường trực HĐND TP, đề nghị quận Tân Bình từ nay đến cuối năm 2014 phải hoàn thành việc cấp GCN cho các trường hợp nêu trên. Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Văn Bá yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với UBND quận để giải quyết cấp giấy cho dân. “HĐND TP sẽ giám sát việc thực hiện cấp GCN tại quận Tân Bình” - ông Bá nói.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm