Giữ ổn định cơ cấu Chính phủ để tập trung chống dịch

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV.

Tiếp tục hoàn thiện về chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc… 

Đánh giá về cơ cấu, tổ chức của Chính phủ hiện hành, được tính theo Quốc hội khóa XIV (2016-2021), báo cáo của Chính phủ cho biết về cơ bản giữ ổn định như khóa XIII trước đó và có kiện toàn theo đúng chủ trương của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội. 

Trong nhiệm kỳ, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện. Tổ chức bộ máy bên trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã có những sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Việc phân công, phân quyền giữa các cơ quan, phân cấp giữa Trung ương với địa phương đã có những điều chỉnh theo yêu cầu cải cách hành chính. 

Toàn cảnh một phiên họp Chính phủ thường kỳ. Ảnh: VGP

Bên cạnh mặt tích cực nêu trên, tờ trình của Chính phủ cũng xác định vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần giải quyết bằng việc tiếp tục hoàn thiện về chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc, cơ chế phối hợp... Đồng thời cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. 

Về phương án cơ cấu, tổ chức Chính phủ khóa XV, tờ trình do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký cho biết trong quá trình thảo luận, trong Chính phủ có đề xuất đổi tên một số Bộ, sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối một số Bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. 

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, thận trọng, Chính phủ thấy trước bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, cần ưu tiên tập trung chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, chăm lo, giải quyết an sinh xã hội, ổn định đời sống, an toàn cho Nhân dân...

Mặt khác, Quốc hội tại Nghị quyết 161/2021 đã có đánh giá tích cực kết quả công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021. Bộ Chính trị trong kết luận mới nhất cũng nêu quan điểm "trước mắt giữ ổn định về tên gọi, cơ cấu tổ chức, số lượng các bộ và cơ quan ngang bộ của Chính phủ khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 như khóa XIV”.

Với các phân tích nêu trên, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV giữ ổn định như khoá XIV, với 22 đầu mối, gồm 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ. 

Ba nguyên tắc

Dù đề xuất giữ nguyên số lượng Bộ, cơ quan ngang bộ, tờ trình của Chính phủ vẫn khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 18 Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 56/2017 của Quốc hội.

Quan điểm là kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển và hội nhập, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Trong đó sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Chính phủ khẳng định sẽ phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành và khai thác hiệu quả các nguồn lực của địa phương; phân định hợp lý chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, bảo đảm tính thống nhất, bao quát, thông suốt của nền hành chính quốc gia.

Từ mục tiêu trên, Chính phủ xác định 3 nhóm nguyên tắc:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện tổ chức mô hình Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực với quy mô và phạm vi quản lý phù hợp, bảo đảm gắn kết và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước giữa các ngành, lĩnh vực.

Thứ hai, kiện toàn tổ chức bên trong Bộ, cơ quan ngang Bộ gắn với việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tinh gọn và đáp ứng các tiêu chí thành lập tổ chức do Chính phủ quy định.

Thứ ba, kiên định thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính; những việc có liên quan đến cơ quan khác thì xác định rõ cơ quan phối hợp nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề giao thoa, bảo đảm không bỏ trống nhiệm vụ.

SẼ TỔNG KẾT MÔ HÌNH TỔ CHỨC CHÍNH PHỦ  

Theo tờ trình, Chính phủ với vị trí là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, cơ quan chấp hành của Quốc hội tiếp tục giữ nguyên 18 Bộ gồm: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nội vụ, Tư pháp, KH&ĐT, Tài chính, Công Thương, NN&PTNT, GTVT, Xây dựng, TN&MT, TT&TT, LĐ-TB&XH, VH-TT&DL, KH&CN, Giáo dục và Đào tạo, Y tế.

4 cơ quan ngang Bộ gồm: Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

Tời gian tới, sẽ tổng kết 20 năm mô hình tổ chức bộ máy Chính phủ (từ khóa XII - XV), qua đó làm rõ hơn cơ sở lý luận, thực tiễn về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các Bộ, ngành trong tình hình mới, gắn với việc xây dựng chiến lược cải cách hành chính đến năm 2030, định hướng 2045 để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm