Giữ cự ly trạm thu phí ít nhất 70 km

- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định như trên ngày 9-4.

Theo ông Trường, cùng với việc mở rộng quốc lộ 1, việc xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam là hai dự án được Bộ GTVT tập trung nhằm phát triển đường bộ đồng bộ. Theo lộ trình, từ nay đến năm 2020 cả nước có ít nhất 600 km và đến năm 2025 sẽ xây được 4.000 km đường cao tốc. Nếu trông chờ vào ngân sách thì tiến độ trên khó đảm bảo nên phải triển khai nhiều hình thức như BOT, PPP, ODA… để huy động vốn đầu tư. Trong đó theo phương thức BOT thì phải xây các trạm thu phí để hoàn vốn.

“Theo đánh giá của Bộ GTVT, các trạm thu phí BOT không làm tăng giá cước vận tải, thậm chí còn làm cho hoạt động vận tải thuận lợi hơn do rút ngắn thời gian đi lại; đồng thời chi phí sửa chữa những hỏng hóc của xe cộ do đường xấu cũng giảm đi. Tuy vậy, để giảm tác động của các loại phí này đối với doanh nghiệp vận tải thì các trạm thu phí không được quá dày đặc, hai trạm phải cách nhau ít nhất 70 km, đồng thời trong vòng bán kính từ 50 km mới có một trạm” - ông Trường nói.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm