Giới thiệu bạn vay tiền, phải oằn lưng trả thay

Tòa buộc ông Võ Văn Hiệp (người liên quan trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Huỳnh Minh Đạt thực hiện) phải liên đới bồi thường 500 triệu đồng mà ông Hiệp đã giới thiệu cho Đạt vay của bà Loan trước đó.

Đạt không có mặt tại phiên phúc thẩm. Nhiều lần tòa triệu tập nhưng Đạt không đến. Theo tòa, kháng cáo của bà Loan chỉ liên quan đến phần dân sự mà không đề cập đến hành vi phạm tội của Đạt nên dù vắng mặt Đạt thì tòa vẫn xét xử được.

Theo hồ sơ, Đạt là giám đốc Công ty HĐ chuyên mua bán, sửa chữa ĐTDĐ và cho vay cầm cố tài sản. Từ tháng 7-2010, Đạt mượn tiền nhiều người để cho vay đáo hạn ngân hàng và kinh doanh bất động sản. Dù việc kinh doanh thua lỗ và mất khả năng thanh toán nhưng đến cuối năm 2010, Đạt tiếp tục vay gần 26 tỉ đồng và hơn 14.000 USD của 16 người rồi bỏ trốn.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Long An đã phạt Đạt 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, tòa buộc Đạt trả lại toàn bộ số tiền đã lừa của các nạn nhân, trong đó phần bà Loan là hơn 3 tỉ đồng.

Bà Loan đã kháng cáo yêu cầu ông Hiệp phải liên đới bồi thường 500 triệu đồng vì cho rằng do ông Hiệp giới thiệu nên bà mới biết Đạt và cho vay tiền. Hơn nữa, ông Hiệp đã làm chứng và cùng ký tên vào hợp đồng vay thì phải có trách nhiệm.

Tại tòa phúc thẩm, ông Hiệp phủ nhận những điều bà Loan trình bày. ông Hiệp cho rằng mình chỉ là bạn của Đạt. “Khi biết Đạt cần tiền tôi mới giới thiệu cho Đạt vay. Còn quy trình vay, hợp đồng vay và các thỏa thuận thì tôi không biết. Tôi không có trách nhiệm phải thay Đạt bồi thường vì tiền mà Đạt vay tôi đâu có được xài” - ông Hiệp nói.

Theo tòa phúc thẩm, ông Hiệp có ký tên vào bên dưới bản hợp đồng. Từ đó cho thấy ông Hiệp có liên quan đến 500 triệu đồng mà bà Loan cho Đạt vay. Hơn nữa, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm đều khẳng định ông Hiệp là người có liên quan trong số tiền này. Những người làm chứng cũng thừa nhận điều này. Vì thế dù không rõ 500 triệu đồng Đạt vay của bà Loan sử dụng vào mục đích gì, ông Hiệp có được hưởng gì từ tiền đó hay không nhưng ông Hiệp vẫn phải có trách nhiệm với việc làm của mình.

NGỌC THÂN - PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm