Gìn giữ hình ảnh đất nước khi biểu thị lòng yêu nước

LTS: Sau khi đăng bài “Cần có ý thức và trách nhiệm cao khi tuần hành” phỏng vấn luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, phản đối việc một số đối tượng quá khích lợi dụng lòng yêu nước của công nhân kích động đám đông để thực hiện các ý đồ xấu (Pháp Luật TP.HCM ngày 16-5), chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản đối hiện tượng đáng phê phán này. Pháp Luật TP.HCM xin trích đăng các ý kiến liên quan.

Phải thật tỉnh táo, đừng để bị kích động

Gìn giữ hình ảnh đất nước khi biểu thị lòng yêu nước ảnh 1
 
Tôi đã từng xuống đường tuần hành vào tuần trước để cùng những người dân Việt Nam khác phản đối những hành động sai trái của nhà cầm quyền Trung Quốc trong vụ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam. Tôi muốn cho chính quyền Trung Quốc biết nhân dân Việt Nam không bao giờ ngồi im chấp nhận những luận điệu sai trái. Đồng thời, để Nhà nước thấy người dân luôn đồng lòng sẵn sàng sát cánh với Nhà nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Khi tuần hành tôi chỉ chọn những khẩu hiệu biểu lộ mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam như “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, biểu lộ sự phản đối chính quyền Trung Quốc một cách mạnh mẽ nhưng có văn hóa: “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi Việt Nam”… Cùng với việc hô khẩu hiệu, một tay tôi đặt trên trái tim, một tay tôi giơ cao cờ Tổ quốc. Lúc đó tôi nghe máu trong tim mình như cuộn lên khi nhìn quanh thấy rất đông người từ chỗ không quen biết nhau trở thành những người cùng một ý chí.

Nếu sắp tới đây sẽ còn có những cuộc tuần hành của người dân để biểu thị lòng yêu nước, thì tôi mong đừng bao giờ xảy ra kiểu như ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai mới đây. Mỗi người xuống đường cần phải hiểu điều gì có lợi cho dân, cho nước thì mới làm, phải thật tỉnh táo chứ đừng hưởng ứng theo lời kích động của kẻ xấu làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới, ảnh hưởng đến uy tín đất nước và làm mất uy tín người xuống đường chính nghĩa.

Ông NGUYỄN THẾ PHÚC (Phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM)

Trái tim nóng trong sự sáng suốt

Gìn giữ hình ảnh đất nước khi biểu thị lòng yêu nước ảnh 2
 
Khi đất nước nguy nan, lòng dân dậy sóng như những ngày qua là điều tất yếu. Nó đã hình thành một sức nóng dữ dội của nhân dân để bảo vệ chủ quyền. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi việc biểu lộ tình cảm yêu nước này đã bị một nhóm người xấu cố tình lợi dụng để thực hiện những ý đồ riêng của họ: Mức đơn giản là để nhằm cướp, phá tài sản; phức tạp hơn có thể ẩn chứa một ý đồ nào khác đằng sau… Điều này đã để lại những hậu quả tệ hại cho đất nước. Tôi mong những người tham gia xuống đường phải biểu lộ tinh thần hòa hiếu, biết phân biệt đúng sai, biết tôn trọng luật pháp, tôn trọng đạo lý. Chúng ta đi tuần hành là để biểu thị cho chính tình cảm chúng ta đối với đất nước, đừng gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng công việc làm ăn của những người khác trong xã hội, kể cả những người có quốc tịch của quốc gia mà chúng ta đang phản đối. Đừng để thế giới nhìn chúng ta như những người côn đồ, dù chỉ là một thiểu số rất nhỏ trong đám đông nhưng nó dễ được dùng như một hình ảnh rất xấu của một dân tộc.

Vì thế mỗi người khi xuống đường tuần hành phải tham gia với trái tim nóng và trí tuệ tỉnh táo; đừng bị lôi cuốn theo tâm lý đám đông, tuân thủ ranh giới, không manh động trước những kẻ lợi dụng đám đông để thực hiện ý đồ riêng.

Ông ĐẶNG VĂN KHOA (Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam)

Một cuộc tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam ngày 11-5 vừa qua tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Tuần hành ôn hòa góp phần xây dựng hình ảnh đất nước

Gìn giữ hình ảnh đất nước khi biểu thị lòng yêu nước ảnh 4
 
Hình ảnh đấu tranh trên mặt trận ngoại giao nhân dân rất quan trọng, nếu chúng ta tuần hành ôn hòa, với mục đích rõ ràng thì sẽ gây được cảm tình với bạn bè quốc tế và dễ đạt kết quả cao. Nếu chúng ta hung hăng, quá khích thì không những gây hại cho trật tự xã hội mà còn ảnh hưởng đến sự ủng hộ của quốc tế cho mình, đồng thời còn làm khó cho những người thực thi pháp luật. Vì thế, khi xuống đường cần biểu hiện hình ảnh yêu chuộng hòa bình, văn minh.

Theo tinh thần đó, mỗi người khi tham gia tuần hành cần xác định rõ mục đích tham gia là gì. Tâm lý đám đông dễ xảy ra những điều không hay. Nếu người tham gia tuần hành mà không có mục đích rõ ràng thì rất dễ bị bị đám đông lái đi, lệch với mục đích ban đầu. Cụ thể, ở đây người tham gia tuần hành cần hiểu mục đích tuần hành trong những ngày qua là nhằm phản đối chính quyền Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở Việt Nam. Và cần hiểu rõ đây là một quá trình đấu tranh lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai.

Tôi đã từng đi tuần hành một cách ôn hòa ở các nước vì những thông điệp khác nhau. Những cuộc tuần hành ôn hòa, văn minh có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần xây dựng hình ảnh của một đất nước. Khi rất nhiều người dân đi cùng con đường, cùng một mục đích trong ôn hòa, mỗi người thấy mình mạnh mẽ lên, cảm giác tự hào lên. Cái đó rất quan trọng cho bất cứ cộng đồng, dân tộc nào. Đó là cách để mọi người được thể hiện mục đích chung, mong muốn chung, là cách kết nối cộng đồng rất tốt.

Ông LÊ QUANG BÌNH, Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội,
Kinh tế và Môi trường

Yêu nước phải quang minh chính đại

Những hành động đập phá nhà xưởng, nơi giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động để thể hiện cái gọi là tinh thần yêu nước là xúc phạm và lợi dụng tinh thần yêu nước của những người công nhân chân chính. Tinh thần yêu nước phải được biểu thị một cách quang minh chính đại, phải nói lên được lòng mình là giữ gìn được hình ảnh cho chính mình và cho quốc gia. Đằng này những người quá khích lại đổ ào ào vào các công ty đập phá tan tành rồi rút đi thì ngay lập tức có tốp khác vào đập phá tiếp. Chính những hành động quá khích, côn đồ này đã đẩy công nhân vào con đường không có công ăn việc làm. Nhiều bạn bè tôi làm việc tại các công ty bị đập phá đã rời Bình Dương về quê, vì công ty đã ra thông báo hơn một tháng sau mới khôi phục xong cơ sở hạ tầng, còn thời gian vào làm việc thì chưa biết được. Với công nhân một tháng không có việc làm, không có thu nhập họ biết tính toán thế nào với tiền trọ, tiền ăn và vô số chi phí khác.

Những hành vi quá khích đã tạo ra hình ảnh không đẹp đẽ trong mắt những doanh nghiệp làm ăn một cách đàng hoàng, chân chính khiến những người công nhân chí thú làm ăn rất buồn lòng. Những người lợi dụng công nhân gây ra sự việc đau lòng này phải trả giá cho hành động của họ, bởi họ đã làm tổn thương hình ảnh cho những con người yêu nước thật sự, tổn thương cho đời sống của biết bao con người và tổn thương đến cả hình ảnh đất nước .

Anh LVD (Công nhân Công ty TNHH Liên Phát, Dĩ An, Bình Dương)

 

Nghệ sĩ đồng lòng hướng về biển Đông

Từ khởi xướng của ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, Minh Quân và nhà báo Ngô Bá Lục, dự án MV Quốc ca cho đến chiều 16-5 đã thu hút hơn 300 nghệ sĩ đã tham gia chưa kể hơn 100 sinh viên, công chức cũng đăng ký. Trong khi ban đầu, nhóm khởi xướng chỉ mong có được 100 ca sĩ, nhà báo tham gia.

Tại phòng thu của ca sĩ Minh Quân, liên tiếp những ngày qua, nhiều nghệ sĩ đã cùng về đây để cất lên lời Quốc ca thiêng liêng như Hồng Liên, Việt Hoàng, Đăng Dương, Hoàng Tùng… kể cả lớp ca sĩ trẻ như Đinh Mạnh Ninh, Bảo Trâm, Bùi Anh Tuấn… Chỉ trong ngày đầu tiên đã có khoảng 100 nghệ sĩ kéo đến, thu âm đến tận gần sáng hôm sau. Tối khuya hôm qua (16-5), việc thu âm hoàn tất, dự kiến ngày 18-5, các nghệ sĩ sẽ cùng sinh viên, học sinh, công chức… tập trung để ghi hình ngoài trời tại Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội).

Một dự án tương tự khác, phòng thu của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã bắt đầu cho MV Những trái tim Việt Nam từ 16-5. Đây là sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Phương Uyên. Phần thu âm sẽ xong vào 18-5. Sau đó, ngày 20-5, toàn bộ nghệ sĩ cùng 1.000 sinh viên, học sinh, người dân TP.HCM… sẽ cùng ghi hình tại Sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM.

Vài dự án âm nhạc cộng đồng khác về tình yêu Tổ quốc, hướng về biển, đảo cũng đang rục rịch chuẩn bị như Cảnh sát biển Việt Nam (nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng), Khúc ca bài thơ sơn hà (Trương Tuyết Mai), Hiên ngang (nhóm MTV)…

Song song đó, nhiều chương trình âm nhạc để quyên góp ủng hộ hải quân, lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và ngư dân Việt Nam sắp diễn ra: Đêm nhạc Biển đảo trong tim tôi, tối 19-5 tại phòng trà Opera (Hà Nội) với khoảng 30 ca sĩ; đêm nhạc Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông vào tối 18-5 tại phòng trà Không Tên (TP.HCM). Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đứng ra thành lập quỹ Hướng về biển đảo và kêu gọi văn nghệ sĩ, bạn bè và người hâm mộ ủng hộ.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm