“Giấy phép con quy hoạch” hành dân, doanh nghiệp

Có không ít loại quy hoạch sản phẩm như quy hoạch cá tra, quy hoạch tôm hùm, quy hoạch phân bón… trở thành giấy phép con gây cản trở cho hoạt động đầu tư kinh doanh”.

Ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ KH&ĐT, nhấn mạnh như trên tại hội thảo quốc tế về quy hoạch do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức ngày 24-8. Theo ông Các, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch của Việt Nam khá rườm rà khi có tới 143 loại văn bản luật, pháp lệnh. Đó là chưa kể các thông tư, quyết định của cấp có thẩm quyền. Số lượng quy hoạch của Việt Nam cũng thuộc loại “khủng” khi có tới hơn 19.000 quy hoạch được lập chỉ trong giai đoạn 10 năm (2011-2019).

Các đại biểu cho rằng hiện trạng “méo mó” của quy hoạch Việt Nam bắt nguồn từ nhận thức của các cấp, ngành về quy hoạch còn bất cập; quá nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh đến không thống nhất, đồng bộ; phương pháp và nội dung quy hoạch chưa đổi mới phù hợp… Từ đó, các đại biểu đề nghị Việt Nam cần có Luật Quy hoạch.

Tại hội thảo Bộ KH&ĐT cũng đưa ra nội dung dự thảo Luật Quy hoạch với ba mục tiêu chính gồm điều chỉnh thống nhất các quy hoạch trên cả nước; đổi mới nội dung, phương pháp lập quy hoạch; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch. Đại diện Bộ KH&ĐT cho biết sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến dự kiến dự án luật này tại kỳ họp tháng 10-2015.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.