Giấy đỏ cho nhà dự án: Một căn hộ 'cõng' 8 luật

Toàn cảnh buổi tọa đàm “Giấy đỏ cho nhà dự án”. Ảnh: Huyền Vi

                
Bên cạnh những thông tin, kiến thức pháp lý về giao dịch mua bán; quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn hộ, người có nhu cầu mua căn hộ tại các dự án nhà ở còn cần biết thời gian được cấp giấy chứng nhận, trách nhiệm pháp lý của chủ đầu tư, quyền lợi hợp pháp của người chủ sở hữu căn hộ…

Đây là những vấn đề sẽ được đưa ra trao đổi tại buổi tọa đàm “Giấy đỏ cho nhà dự án” do báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình (51 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) tổ chức ngày 9-8-2016 tại báo Pháp Luật TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Thu Tâm, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM tặng hoa cho ông Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình - nhà tài trợ tọa đàm “Giấy đỏ cho nhà dự án”. Ảnh: Huyền Vi

Khách mời tham gia tọa đàm gồm có đại diện các cơ quan chức năng như: Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM. Ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển Nhà và Thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM; ông Nguyễn Hồng Lam - Phó trưởng phòng TNMT quận 8, ông Nguyễn Trọng Tuấn - Phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình, Luật sư Nguyễn Trọng Thọ - Công ty luật TNHH ATS, Đại diện UBND Quận Bình Thạnh, Quận Bình Tân,...

“Ách” cấp giấy nhà dự án vì 4 lý do

Theo ông Phạm Ngọc Liên, tính đến ngày 1-7-2014, trên địa bàn thành phố có 33 dự án nhà chung cư, 10.997 căn đủ điều kiện cấp giấy. Tuy nhiên, hiện số này vẫn chưa được cấp hết.

Nguyên nhân dẫn đến chậm cấp giấy có bốn lý do phổ biến nhất: thứ nhất là chủ đầu tư vi phạm xây dựng, thứ 2 là chủ đầu tư không lường trước được thị trường nên phải thay đổi cho phù hợp với thị trường giữa chừng; thứ 3, chủ đầu tư thế chấp giấy đỏ khi đã bán nhà cho người mua; thứ 4 là cơ quan thi hành án đôi khi chỉ vì một phần vướng mắc của dự án mà ngăn chặn toàn bộ dự án.

 Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM. Ảnh: Huyền Vi.

Một căn hộ phải “cõng” 8 luật và hàng loạt Nghị định, Thông tư

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Tổng GĐ Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Bình, cho biết trách nhiệm của chủ đầu tư là phải hoàn thiện thủ tục pháp lý cho khách hàng.

Với một doanh nghiệp khi làm dự án đầu tư, một căn hộ bị áp lực bởi 8 luật là: đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh bất động sản, DN, đầu tư, thuế, đô thị. 8 luật kèm theo đó là rất nhiều nghị định, dưới nghị định lại có nhiều thông tư.

Chỉ riêng cấp giấy luật đất đai đã có nhiều lần sửa đổi bổ sung. Quy trình đi của một cuốn sổ đỏ không hề đơn giản.

Trước hết, trách nhiệm chủ đầu tư muốn làm được giấy chủ quyền cho khách hàng thì phải hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất. Đây là tiêu chí đầu tiên để làm chủ quyền. 

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Tổng GĐ Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Bình.

Bị “hành” khi làm thủ tục nộp thuế

Ông Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc Pháp lý - Công ty CP Đầu tư XD Tân Bình, cho biết một số cơ quan hiểu và vận dụng tốt quy định pháp luật. Tuy nhiên, một số cán bộ thực hiện không đúng với mong muốn của người dân và doanh nghiệp.

Ví dụ, vừa rồi khi làm giấy cho chung cư Tân Mai (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), văn phòng đăng ký đất đai làm việc đúng hẹn. Tuy nhiên, khi chuyển 159 phiếu về thuế để làm trước bạ thì đơn vị này giải quyết 100 hồ sơ, yêu cầu điều chỉnh nội dung 50 hồ sơ dù tất cả không khác gì 100 hồ sơ trước đó.

“Lẽ ra điều chỉnh thì phải điều chỉnh tất cả nhưng chỉ yêu cầu 50 phiếu thì quá vô lý. Việc này khiến việc ra giấy của người mua trễ lại, gây những phản ứng không tốt cho cư dân”, ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc Pháp lý - Công ty CP Đầu tư XD Tân Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm