Giành nhau con heo nái trôi sông

Ra trước TAND tỉnh Quảng Nam trong phiên phúc thẩm vụ tranh chấp con heo nái bị nước lũ cuốn trôi có vợ chồng nguyên đơn Hà Phước Phùng và bị đơn Đoàn Thị Tuyết, cùng ngụ xã Điện An (Điện Bàn).

Ai cũng nhận heo của mình

Tại tòa, ông Phùng trình bày: Trong đợt lũ tháng 11-2007, heo nái nhà ông và nhà bà Tuyết đều bị nước lũ cuốn trôi. Thời điểm đó, ông Hà Mính (một người cùng xã) vớt được một con heo nái. Nghe tin, bà Tuyết đến gặp ông Mính nhận đó là heo của mình và đưa ông Mính 200.000 đồng để chuộc heo. Biết chuyện, ông Phùng đến nhà bà Tuyết xem rõ thực hư và phát hiện con heo đó chính là heo của ông. Ông xin chuộc lại nhưng bà Tuyết không chịu nên ông gửi đơn khởi kiện ra TAND huyện Điện Bàn.

Ông Phùng mô tả con heo nái của ông thuộc loại heo Móng Cái, tai nhỏ, miệng ngắn, đầu đen, có chấm trắng ngay giữa trán, có 12 vú trong đó hai vú sau gần nhau. Heo có một vạch lông trắng quàng ngang cổ, nặng khoảng 60-65 kg. Nửa trên thân heo từ vai lưng đến đuôi có màu đen; phần từ vai xuống hai chân trước và phần bụng đến hai chân sau có màu trắng. Heo ông đã đẻ một lứa, được tiếp tục phối hai liều tinh vào ngày 26 và 27-9 âm lịch năm 2007, hiện đang mang thai.

Bà Tuyết lại khẳng định con heo nái bà đang nuôi đúng là heo của bà bị nước lũ cuốn trôi nên bà không đồng ý trả heo cho ông Phùng. Bà cũng mô tả con heo nái của bà thuộc giống heo Móng Cái, mắt hí, da mốc, có 12 vú, lông không đậm không lợt, miệng không dài, cân nặng không xác định, hai chân sau cong ra phía sau. Heo của bà đã đẻ một lứa, tiếp tục được phối tinh hai lần vào ngày 14 và 15-9 âm lịch năm 2007, hiện đang mang thai.

Giành nhau con heo nái trôi sông ảnh 1

Heo không thể trôi ngược dòng

Xử sơ thẩm sau đó, TAND huyện Điện Bàn đã buộc bà Tuyết trả lại heo cho ông Phùng, buộc ông Phùng trả cho bà Tuyết 200.000 đồng. Tòa ghi nhận việc ông Phùng tự nguyện trả thêm cho bà Tuyết 350.000 đồng công nuôi heo và tám con heo con để bà nuôi cho vui. Không đồng ý, bà Tuyết kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Nam nhận định nhà ông Phùng ở hướng đầu nguồn lũ, nhà ông Mính ở giữa, còn nhà bà Tuyết ở cuối nguồn. Theo hướng dòng chảy của nước lũ, con heo nái sẽ trôi từ nhà ông Phùng xuống nhà ông Mính chứ không thể có chuyện nó trôi ngược dòng từ nhà bà Tuyết lên nhà ông Mính bởi heo bao giờ cũng lội xuôi theo dòng chảy.

Mặt khác, thú y viên A. (người phối tinh cho heo của các đương sự) khai rằng theo kinh nghiệm của ông, heo của bà Tuyết sẽ sinh vào ngày 9 đến ngày 10 tháng Giêng năm 2008, heo của ông Phùng sẽ sinh vào ngày 22 đến 25 tháng Giêng năm 2008. Thực tế thì con heo đang tranh chấp đã sinh vào ngày 22 tháng Giêng. Trạm Thú y huyện Điện Bàn cũng xác định thời gian mang thai của loại heo Móng Cái là 114 ngày. Ngày đẻ có thể trồi sụt vài ngày nếu có tác động của ngoại cảnh.

Từ những phân tích trên, TAND tỉnh Quảng Nam đã y án sơ thẩm, buộc bà Tuyết phải trả lại con heo nái cho vợ chồng ông Phùng. Về dân sự, tòa xác minh tiền công nuôi heo nái một ngày là 14.000 đồng. Như vậy, số tiền 350.000 đồng công nuôi heo mà ông Phùng phải trả lại cho bà Tuyết là hoàn toàn phù hợp thực tế và đúng pháp luật. Tòa cũng ghi nhận thiện chí của ông Phùng muốn tặng bà Tuyết tám con heo con để gầy giống.

Cẩn thận vẫn hơn

Miền Trung và tỉnh Quảng Nam hằng năm thường xảy ra lũ lụt. Do bà con xây chuồng trại không cao, buộc vật nuôi không chặt nên dễ bị mất vật nuôi như heo, bò, trâu… nếu lũ lên nhanh, chảy xiết, dễ xảy ra tranh chấp nếu có người vớt được. Vậy nên vào mùa lũ, bà con cần đưa vật nuôi lên vùng cao, vùng an toàn và phải có người chăn giữ. Kinh nghiệm cho thấy khi đến mùa lũ, ngoài tài sản có thể mang đi được, bà con nên cố gắng đưa vật nuôi đi trước thì sẽ không có những vụ kiện như thế này.

Thẩm phán HUỲNH DANH,Chánh Tòa Dân sự TAND tỉnh Quảng Nam

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm