Gian lận thanh toán thẻ: Thế giới mất 3, nước ta mất 1

Trước đó, chiều 16-11, ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) đã đặt câu hỏi đối với thống đốc NHNN: “Thời gian qua đã xảy ra một số vụ gian lận liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Vậy Ngân hàng Nhà nước đã xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán?”.

Gian lận thanh toán thẻ: Thế giới mất 3, nước ta mất 1 ảnh 1ĐBQH Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình)

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Minh Hưng cho hay gian lận trong thanh toán thẻ hiện nay đang gia tăng và rất đáng lo ngại, kể cả các nước. “Theo thống kê của tổ chức phát hành thẻ quốc tế visamaster, năm 2015 tổng số thiệt hại từ các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán thẻ khoảng hơn 21 tỉ USD, là số thiệt hại rất lớn, tính bình quân cứ 100 USD giao dịch thẻ bị thiệt hại 7 cent, bằng 0,07%.  Ở Việt Nam, theo thống kê, tỉ lệ thiệt hại qua giao dịch bằng 1/3 so với mức bình quân thế giới nhưng gần đây có hiện tượng gia tăng” - ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, nguyên nhân gian lận trong thanh toán thẻ gia tăng trước hết do từ phía các ngân hàng, hệ thống ATM bị cài đặt thiết bị sao chép để đánh cắp dữ liệu, ứng dụng, gây thiệt hại cho chủ thẻ. Mặt khác, ngay trong hệ thống thông tin bảo mật của NH cũng còn lỗ hổng, từ phía người sử dụng có sơ suất trong bảo quản thông tin, để lộ thông tin cho kẻ xấu. Về đơn vị chấp nhận thẻ cũng còn có lỗ hổng trong bảo mật thông tin, đặc biệt có trường hợp thông đồng với các đối tượng xấu để gian lận, chiếm đoạt tiền của chủ thẻ.

Gian lận thanh toán thẻ: Thế giới mất 3, nước ta mất 1 ảnh 2Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo NHNN ban hành thông tư quy định trình tự, thủ tục tra soát, xử lý các hành vi gây thiệt hại do gian lận thẻ và quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trong thực hiện nghĩa bồi hoàn các trường hợp cụ thể. Thời gian qua, một số tổ chức tín dụng, ngân hàng đã ứng tiền cho khách hàng, miễn lãi suất cho khách hàng trong thời gian điều tra làm rõ nguyên nhân.

Theo thống đốc, giải pháp đưa ra là hoàn thiện quy định pháp lý về an ninh, an toàn, chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo bảo mật cao hơn, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn bảo mật công nghệ thông tin, tăng cường thanh tra về dịch vụ thanh toán thẻ. Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông từ các ngân hàng cho người sử dụng thẻ về công tác bảo mật, nâng cao sự cảnh giác, thận trọng khi giao dịch. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an điều tra, làm rõ các hành vi gian lận, cảnh bảo cho các tổ chức tín dụng và người sử dụng thẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm