Gian lận điểm thi: Khởi tố 2 phó giám đốc sở và 1 công an

Ngày 8-4, liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố thêm ba bị can.

Cuộc họp báo thông tin về điểm thi THPT tại Hà Giang hồi tháng 7-2018.

Những người này gồm: Triệu Thị Chính (51 tuổi), Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, Phó chủ tịch hội đồng, trưởng ban chấm thi Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Bà Chính là người trực tiếp điều hành Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Phạm Văn Khuông (60 tuổi), Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang và Lê Thị Dung (50 tuổi), Phó đội trưởng Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang, cùng về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Cả ba bị can hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị can Phạm Văn Khuông (trái) và Triệu Thị Chính. Ảnh: hagiang.edu.vn

Trước đó, ngày 20-7-2018, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ba ngày sau, cơ quan công an tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chênh lệch tới 20 điểm sau khi chấm thẩm định

Ngày 17-7-2018, tổ công tác của Bộ GD&ĐT và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 họp báo để thông tin về những sai phạm trong quá trình chấm thi tại tỉnh Hà Giang. Theo kết quả chấm thẩm định, hơn trăm thí sinh có điểm chênh lệch so với ban đầu.

Thống kê cho thấy sau quá trình rà soát, 102 bài thi toán chênh từ 0,1 đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm công bố là 9 điểm). 85 bài thi vật lý chênh từ 1 đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm đã công bố là 8,75 điểm).

56 bài thi hóa học chênh lệch từ 1 đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9 điểm). Tám bài thi sinh đã chênh từ 1 đến 4,25 điểm; điểm công bố là 9 điểm).

Chín bài thi lịch sử đã chênh lệch từ 1 đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 6 điểm, điểm công bố là 9 điểm). 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9 điểm)..

Đáng chú ý, không ít thi sinh có tổng điểm chênh lên 20 điểm  so với chấm thẩm định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm