Gian lận điểm Hà Giang: Khiển trách em gái ông Triệu Tài Vinh

Như đã đưa tin, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang mới đây có thông báo về việc xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Theo đó, tổng số cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm là 151 trường hợp. Trong số này, 46 trường hợp có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải kỷ luật; 29 trường hợp có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức bị xử lý kỷ luật, phải kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm

Vợ và em gái ông Triệu Tài Vinh được xác định có liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang. Ảnh: Thanh Niên

Đáng chú ý, trong 46 trường hợp phải kỷ luật có bà Triệu Thị Giang, Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở KH&ĐT tỉnh Hà Giang. Bà Giang là em gái của ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, hiện đang là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang xác định bà Giang đã nhờ người khác tác động để cháu ruột của mình được nâng điểm thi. Hành vi này đã vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Do đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang quyết định thi hành kỷ luật đối với bà Giang bằng hình thức khiển trách.

Cũng liên quan đến vụ án gian lận điểm này, ngoài em gái thì vợ của ông Triệu Tài Vinh cũng là một trong số những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức bị xử lý kỷ luật; phải kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Cụ thể, bà Phạm Thị Hà, Phó Giám đốc sở NN&PTNT, đã để em chồng tác động cho con mình được nâng điểm thi. Vì vậy,  Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với bà Hà tại Chi bộ và Đảng ủy Sở NN&PTNT.

Trước đó, tại Hội thảo khoa học Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới - những vấn đề lý luận và thực tiễn, ông Triệu Tài Vinh đã có bài tham luận góc độ địa phương, “với tư cách nguyên bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, chứ không phải tham luận với tư cách phó trưởng Ban Kinh tế trung ương".

Ông Vinh nhắc lại câu chuyện dư luận rộ lên việc cả gia đình ông làm quan và vụ án tiêu cực điểm thi năm 2018. Ông nói do "biết lựa chọn để xây dựng đề kháng của hệ thống chính trị với một bí thư tỉnh là quan trọng", nên "việc đó không sao, phải đối mặt với thực tế, vượt qua".

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho rằng để đổi mới phương thức lãnh đạo, người đứng đầu phải biết tổ chức thực hiện bằng các đề án cụ thể, phải có nhãn quan nhạy cảm chính trị xuất phát từ thực tiễn, biết cách tiếp cận vấn đề thực tiễn trong điều kiện kinh tế thị trường.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm