Giàn khoan trái phép lại có dấu hiệu dịch chuyển

Chiều qua 10-6, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản Bộ NN& PTNT) cho biết: Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư Việt Nam (VN), trong ngày, giàn khoan phi pháp Hải Dương 981 của Trung Quốc (TQ) đã có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng đông-đông nam.

Thông tin từ Cục Kiểm ngư cũng cho hay phía TQ tăng cường ba máy bay (so với ngày 9-6) nâng tổng số máy bay họ sử dụng tại khu vực giàn khoan trái phép lên bốn chiếc. Trong đó có ba máy bay trinh sát Y8 và một máy bay chiến đấu. Những máy bay này thường xuyên bay ở độ cao 300-500 m để trinh sát, uy hiếp lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ và ngư dân đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Trong ngày phía TQ vẫn tiếp tục duy trì 119 tàu quanh khu vực giàn khoan, trong đó có 38 tàu hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và sáu tàu quân sự. Sáu tàu quân sự được TQ bố trí ba phía đông, tây và nam giàn khoan trái phép nhằm uy hiếp, đe dọa lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN. Trong đó phía đông có hai tàu, phía tây hai tàu (một tàu mang số hiệu 756), phía nam hai tàu (số hiệu 842 và 839). Các tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo và tàu vận tải TQ tiếp tục chia thành từng nhóm cách giàn khoan 7-11 hải lý để ngăn cản và liều lĩnh đâm va, phun vòi rồng vào các tàu VN nhằm đẩy phạm vi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN ra xa khu vực giàn khoan trái phép. Tàu cá TQ - khoảng 43 chiếc với sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh tỏ ra hung hăng và manh động hơn trong việc đe dọa, uy hiếp, sẵn sang đâm va vào tàu ngư dân VN khi họ đang khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống của mình tại khu vực cách giàn khoan trái phép 30-40 hải lý. Đặc biệt, các tàu của TQ tiếp tục vây ép, chủ động vượt lên trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân VN với mục đích tạo hiện trường giả là tàu cá VN đâm vào sau tàu cá TQ.

Trước sự uy hiếp, đe dọa và hành động nham hiểm của máy bay quân sự, tàu chiến và các loại tàu khác của TQ, các tàu thực thi pháp luật trên biển và tàu cá VN vẫn kiên cường hoạt động trên vùng biển của mình, chủ động né tránh sự đâm va, phun vòi rồng và hành động nham hiểm với mục đích vu khống của các tàu TQ. Trong ngày, các tàu kiểm ngư VN thường xuyên hoạt động cách giàn khoan trái phép của TQ khoảng 7-10 hải lý để yêu cầu TQ chấm dứt và rút mọi phương tiện đang hoạt động phi pháp trên vùng biển của VN. Các tàu cá của ngư dân ta tiếp tục bám trụ tại ngư trường cách khu vực giàn khoan trái phép khoảng 30-40 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường truyền thống của mình bấy lâu nay.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm