Giàn khoan trái phép của Trung Quốc bắt đầu dịch chuyển?

Hai ngày qua, các tàu TQ đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp của VN từ vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 8-10 hải lý, thay vì chỉ từ 5-7 hải lý so với những ngày trước.

Trung Quốc, giàn khoan, Hải Dương 981, cảnh sát biển, kiểm ngư
Giàn khoan Hải Dương 981 của TQ
Theo thông tin từ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại hiện trường, ngoài những lực lượng chính quy như tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần, có các tàu đang làm nhiệm vụ ngăn cản không cho các tàu chấp pháp của VN tiếp cận gần với giàn khoan Hải Dương 981.
Ngày 25/5 xuất hiện một lượng rất lớn, khoảng 30 tàu cá tải trọng lớn từ 200 đến 400 tấn, sẵn sàng gây ra đâm va với các tàu cảnh sát biển hay tàu kiểm ngư của VN.
Đoàn tàu cá vỏ sắt tải trọng lớn của TQ di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu TQ với nhau chỉ cách nhau vài chục mét, tốc độ di chuyển cao và với 30 tàu nối đuôi nhau liên tục đã tạo thành một rào cản suốt phạm vi hơn 1 hải lý trên mặt biển. Khoảng cách giữa các tàu cá TQ khi di chuyển ngang các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của VN rất gần, do đó các tàu chấp pháp VN buộc phải di chuyển tránh các tàu cá TQ.
2 ngày nay, ngay từ khoảng cách 8-10 hải lý tính đến giàn khoan, các tàu TQ đã ngăn cản và tiếp cận gần các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư của VN và sử dụng vòi rồng để phun hoặc lao vào các tàu VN ở tốc độ cao. Để tránh những va chạm không đáng có, tàu VN đã chủ động phòng tránh không để gây ra hậu quả do phía các tàu TQ cố tình tạo ra.
Cũng sáng 25/5, theo phóng viên quan sát hướng Nam Tây Nam và ở khoảng cách 10 hải lý vào phía giàn khoan của TQ đang hạ đặt trái phép, các phóng viên bắt đầu thấy có sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan này. Có thể đang có sự thay đổi vị trí hạ đặt giàn khoan của TQ nên các tàu xung quanh giàn khoan đang mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển VN cho biết: “Chúng tôi có nghe một vài thông tin về sự dịch chuyển này. Nhưng những tàu gần nhất báo về không ghi nhận hiện tượng dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981. Chúng tôi đang xác minh, kiểm tra về thông tin này. Nếu giàn khoan có dịch chuyển trên biển khoảng 100m cũng rất khó xác định bằng mắt thường và cả máy móc. Tuy nhiên, hôm trước chúng tôi đã quay được rất rõ hình ảnh dấu hiệu mũi khoan cắm xuống biển. Nhưng hôm nay (ngày 25/5) không thấy mũi khoan nữa”.

Theo Hồng Nhì/Vietnamnet (Tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm