Giám đốc Sở Y tế: TP.HCM đang ở vùng cam

Tối 15-10, chương trình Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” với sự tham gia của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đã giải đáp những thắc về vấn đề y tế trong điều kiện bình thường mới.

so-y-te-livestream

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng (thứ hai từ phải sang) giải đáp các vấn đề y tế. Ảnh: L.THOA

Theo ông Tăng Chí Thượng, ngành y tế đã theo dõi tình hình dịch liên tục trong 14 ngày qua, kể từ ngày 1-10 lúc TP thực hiện Chỉ thị 18.

Trong đó, số ca nhiễm COVID-19 đã giảm liên tục so với thời điểm tháng 8 (có ngày lên đến 8.000 ca mới mỗi ngày). Bên cạnh đó, số ca ra viện lúc nào cũng cao hơn số nhập viên; số ca nhập viện nặng phải thở oxy cũng giảm dần (từ trên 1.000 giảm xuống dưới 500 ca); số tử vong giảm rất rõ với 61 ca liên tục trong hai ngày gần đây.

Ông Thượng cho biết con số tử vong này là con số thấp nhất trong suốt mấy tháng qua.

Đối với số nhập viện tăng nhẹ hôm nay (946 ca) thì ông Tăng Chí Thượng giải thích do khoảng một tuần lễ nay, nhiều bệnh viện (BV) quận, huyện chuyển đổi về lại trạng thái khám chữa bệnh bình thường cho người dân. Do đó, một số trường hợp nhiễm COVID-19 đang điều trị tại BV này sẽ chuyển đến các BV dã chiến nên số bệnh nhân nhập vào BV dã chiến cũng tính là số nhập viện. “Đây chỉ là số tăng giả thôi chứ không phải là ca mắc mới” – ông Thượng khẳng định.

so-y-te-livestream

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng giải đáp các vấn đề y tế. Ảnh: L.THOA

Trước thắc mắc về cấp độ dịch của TP.HCM theo Nghị quyết 128 của Chính phủ về hướng dẫn tạm thời 'Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19', ông Tăng Chí Thượng cũng đã có nhìn nhận.

Theo đó, hiện có hai tiêu chí đánh giá cấp độ dịch là số ca mắc mới trên 100.000 dân/tuần và số người dân tiêm vaccine. Cụ thể, hiện nay tỉ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người trên 18 tuổi của TP.HCM đã đạt trên 98%, như vậy TP đã đạt tiêu chí này rồi.

Còn số ca mắc mới của TP.HCM hiện đang dao động mức xung quanh 150 ca/ 100.000 dân/tuần.

“Nếu trên 150 ca thì chúng ta ở cấp độ 3, nghĩa là nguy cơ cao; còn dưới 150 ca thì chuyển sang cấp độ 2 là nguy cơ, còn cấp độ thấp nhất là trạng thái bình thường mới với nguy cơ thấp” – ông Tăng Chí Thượng phân tích.

Giám đốc Sở Y tế TP khẳng định: “Nếu tính thời điểm hôm nay thì chúng ta tạm đánh giá nhanh là vùng cam, nhưng có thể vài ngày nữa thôi chúng ta sẽ chuyển sang vùng vàng, trạng thái nguy cơ thay đổi theo từng ngày”.

Ông cho biết sắp tới TP sẽ yêu cầu các quận, huyện đánh giá lại hàng tuần vì việc đánh giá vùng xanh, vùng vàng… sẽ thay đổi theo số ca mắc mới.

Với việc đánh giá TP đang ở vùng cam và sắp chuyển sang vùng vàng thì ông Tăng Chí Thượng thông tin các vùng này đều có giới hạn trong việc ra đường, làm gì cũng có giới hạn. TP.HCM có 9 bộ tiêu chí đối với 9 ngành nghề khác nhau và các ngành căn cứ vào bộ tiêu chí này để hoạt động. Ông cũng đề nghị người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch để có thể nhanh chóng chuyển sang các vùng nguy cơ thấp hơn.

Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng khẳng định: “Bây giờ TP chưa ở giai đoạn bình thường mới, chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch, bắt đầu bước qua cấp độ thấp hơn, tức từ cấp độ 4 chuyển qua cấp độ 3. Hy vọng nếu người dân cùng thực hiện tốt 5K, tiêm vaccine cho độ bao phủ vaccine đạt mức tối đa thì chúng ta sẽ bước sang cấp độ 2 rồi mới tiến đến cấp độ thấp nhất là bình thường mới”.

Do đó, người dân vẫn phải tiếp tục tuân thủ 5K và thích ứng với môi trường có COVID-19. Trường hợp người dân thấy có dấu hiệu bệnh thì phải đi tầm soát, hoặc tự làm xét nghiệm tại nhà, nếu dương tính thì báo ngay cho phường.

Còn cơ sở, cơ quan, xí nghiệp nếu có nhân viên nào có triệu chứng nghi ngờ thì test ngay, hướng dẫn cách ly. Ngoài ra, TP vẫn duy trì tầm soát ngẫu nhiên ở nơi có nguy cơ như trường học, bệnh viện, siêu thị, … Ông Thượng cho biết việc này sẽ do Trung tâm y tế quận, huyện và HCDC TP thực hiện.

Chưa biết loại vaccine tiêm cho trẻ em

Về lịch tiêm vaccine cho trẻ em, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết Sở cũng chỉ mới nhận thông báo chính thức về kế hoạch triển khai tiêm vaccine cho trẻ học từ lớp 6 đến lớp 12 vào hôm qua (14-10).

Hiện Sở Y tế đang phối hợp với Sở Giáo dục, Sở LĐ-TB&XH xây dựng kế hoạch cụ thể trình UBND TP, để ngay khi Bộ Y tế phân bổ vaccine thì sẽ triển khai.

Ông Thượng cho biết ngành y tế sẽ thực hiện rất chu đáo vì đối tượng tiêm lần này là trẻ em. Ông cũng chưa nêu rõ được loại vaccine sẽ tiêm cho trẻ em, chờ sợ phân bổ của Bộ Y tế nhưng chắc chắn đó là loại vaccine được sản xuất dùng cho trẻ em.

Đóng cửa BV dã chiến tại ký túc xá ĐHQG TP.HCM

Ông Tăng Chí Thượng cũng thông tin, ngày mai (16-10), TP.HCM sẽ chính thức đóng cửa bệnh viện (BV) dã chiến số 1 ở Ký túc xá ĐHQG TP.HCM.

Theo đó, TP đã có lộ trình đóng dần các BV dã chiến từ nay đến tháng 12 -2021, nhất là BV sử dụng ký túc xá, trường học, khu nhà tái định cư.

TP chỉ giữ lại một số BV dã chiến như BV số 13, 14, 16 là các BV lớn không sử dụng các cơ sở vật chất của ngành giáo dục. Từ đó lưu giữ lại các BV này trong một thời gian dài, có thể 1-2 năm để luôn sẵn sàng ứng phó khi có F0.

Sẽ công khai giá xét nghiệm ở cơ sở tư nhân

Cũng tại buổi livestream, trước thắc mắc về giá xét nghiệm COVID-19 ở các cơ sở tư nhân, ông Tăng Chí Thượng cho biết nhiều cơ sở tư nhân được làm xét nghiệm nhanh và cả PCR nhưng phải kê khai giá gửi về Sở Y tế.

Ông Thượng khẳng định sắp tới TP sẽ cho công khai các cơ sở làm xét nghiệm và mức giá mà mỗi nơi làm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm