Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Giao thông TP.HCM trả lời chất vấn

Sáng 13-7, kỳ họp thứ 15 HDND TP.HCM khóa IX đã tiến hành phiên chất vấn tại hội trường về những vấn đề người dân quan tâm.

Hai vị lãnh đạo giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng trả lời các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình sẽ chất vấn về tình hình quản lý xây dựng trên địa bàn, công tác cấp phép xây dựng, công tác phối hợp quản lý và ngăn chặn lấn chiếm kênh rạch, công tác quản lý nhà chung cư, nhà cao tầng.

Ông Lê Hòa Bình vừa được điều động, bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Xây dựng hôm 26-4. Trước đó ông là Chủ tịch UBND quận 7.

Đối với Giám đốc Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm sẽ chất vấn tình hình triển khai nghị quyết số 01 ngày 26-3-2018 về ban hành thu phí tạm thời lòng lề đường, tình hình vận tải hành khách công cộng, trợ giá xe buýt, tình hình triển khai các dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.

Ông Trần Quang Lâm cũng mới được bổ nhiệm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải hôm 12-4. Trước đó ông là Phó giám đốc Sở này.

Theo chủ tọa, sau khi lãnh đạo các giám đốc Sở Xây dựng và Giao thông Vận tải trả lời, một Phó chủ tịch UBND TP sẽ tiếp tục trả lời thêm đối với những vấn đề liên quan.

Đối với vấn đề cấp phép và quản lý xây dựng trên địa bàn TP, trong thời gian qua người dân và đại biểu HĐND TP tỏ thái độ rất bất bình trước tình trạng xây nhà không phép, trái phép.

"Xây dựng không phép đang gây nhức nhối những tháng đầu năm, vì sao người dân biết sai nhưng vẫn xây dựng? Phải chăng là do quy hoạch có vấn đề?” - ĐB Phạm Hiếu Nghĩa (quận 11) từng đặt câu hỏi như thế trong phiên thảo luận tổ.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, cũng cho rằng nếu không có giải pháp đúng mức, không có sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ giữa các quận, huyện và sở, ngành thì xây dựng không phép, trái phép sẽ không dừng lại mà nảy sinh ra những vấn đề mới.

“TP có rà soát trong cơ chế quản lý, giám sát đối với những quận, huyện đang có tình trạng diễn biến phức tạp về xây dựng không phép, sai phép không? ” - ông Khuê nói.

Trước đó, tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp cho thấy cử tri các quận huyện trên địa bàn TP.HCM quan tâm nhiều đến tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, quy hoạch treo, tình trạng kẹt xe, trật tự lòng lề đường...

Cử tri đề nghị chính quyền TP rà soát lại dự án giao thông và thông tin cụ thể để người dân biết nội dung, tiến độ thực hiện. Cử tri quận Bình Tân đề nghị các cấp chính quyền nghiên cứu việc cấp giấy phép xây dựng cao ốc, chung cư cao tầng phải tính toán đến sức tải của đường sá, tránh xây dựng nhiều nhưng giao thông không mở rộng, gây kẹt xe.

Cử tri Phan Minh Đức (phường 11, quận 6) cho hay, từ tháng 12-2018 đến nay, ông đã bốn lần đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 6 nộp, bổ sung và hỏi thăm tình trạng hồ sơ. Hồ sơ cũng đã được phường xác minh, nhưng đến giờ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.