Giám đốc Sở Xây dựng: Container hoán cải là công trình xây dựng

Theo ông Tuấn, Nghị đinh 180/2007 (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng 2003 về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị) vẫn còn hiệu lực tại thời điểm này.

Ông Tuấn cũng cho rằng các container nếu hoán cải trổ cửa hoặc lắp đặt thiết bị... để phục vụ mục đích dân dụng được gọi là công trình xây dựng theo định nghĩa của khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014.

Trước ý kiến này, nhiều chuyên gia đặt vấn đề: Tuy Chính phủ không có văn bản bãi bỏ Nghị định 180/2007 nhưng nếu Sở Xây dựng cho phép tiếp tục thực hiện bằng các văn bản cá biệt thì có đủ tính pháp lý để các nơi đều biết và cùng thực hiện? Từ vụ xử lý chủ quán Xin chào đặt container mới thấy công tác xây dựng, thi hành pháp luật vẫn còn nhiều khiếm khuyết với ba cái thiếu là thiếu chuyên nghiệp, đồng bộ, thống nhất. 

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng Công trình xây dựng theo định nghĩa của khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 phải có liên kết định vị với đất và được xây dựng theo thiết kế, nên ý kiến trên của ông Tuấn là không thuyết phục.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, tháng 8-2016, UBND huyện Bình Chánh đã nhiều lần họp, yêu cầu UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng. Trong đó các công trình có dạng container gần trung tâm hành chính huyện, hằng tuần phải báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện về UBND huyện.

Qua rà soát, UBND thị trấn Tân Túc xác định gần trung tâm hành chính huyện có ba công trình dạng container. Một công trình thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở Xây dựng nên UBND thị trấn Tân Túc đã chuyển Sở xử lý do có giấy phép xây dựng. Hai công trình còn lại, một của ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán Xin chào, một của bà Nguyễn Ngọc Tuyết. UBND thị trấn đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với ông Tấn.

Theo quyết định, ông Tấn đã có hành vi tổ chức thi công công trình khác (công trình container) trên đất không được phép xây dựng, vi phạm khoản 1 Điều 12 Nghị định 180/2007. Quyết định cũng yêu cầu các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ; Trưởng Công an thị trấn Tân Túc tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm; Trong thời hạn ba ngày ông Tấn phải tự tháo dỡ, nếu không sẽ bị cưỡng chế…

Đối với bà Tuyết, UBND thị trấn đã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với cái container của bà Tuyết. Tuy nhiên, đến nay chính quyền đang tạm ngưng cưỡng chế phá dỡ đối với container của ông Tấn và container của bà Tuyết do chờ ý kiến của UBND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm