Giám đốc Sở Nội vụ: 'Còn có điểm ngập mới thì dân không tin'

Ngày 6-7, phiên thảo luận tại hội trường ở Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020, đề cập đến 7 chương trình đột phá, ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho rằng nếu đã là đột phá thì phải trọng tâm, trọng điểm và đánh dứt điểm.
“Từng chương trình chúng ta tham vọng rất lớn. Chúng ta, ai cũng trung tâm, cái gì cũng quan trọng, ông nào không quan trọng, không trung tâm là không chịu” - ông Lắm nói.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm.

Do đó, ông Lắm đề nghị trong hơn 2 năm còn lại của nhiệm kỳ phải tập trung rà soát lại thật kỹ, chọn đúng những nội dung công việc mà chúng ta sẽ thực hiện được. Những nội dung này phải hết sức cụ thể, công khai cho nhân dân biết để nhân dân giám sát.

Đơn cử như trong chống ngập, ông Trương Văn Lắm cho rằng trong hơn 2 năm tới chính quyền TP giải quyết được điểm ngập tại tuyến đường nào thì công khai cho dân biết.
“Nếu chỉ nói chung chung, chúng ta giải quyết được các điểm ngập nhưng xuất hiện điểm ngập mới thì người dân không tin vì vẫn còn ngập. Khi mình nói rõ cụ thể điểm nào và khi đến cuối nhiệm kỳ mình giải quyết được điểm đó thì người dân sẽ tin chính quyền nói và chính quyền làm được”- ông Lắm nói.
Liên quan đến nguồn lực, ông Lắm cho rằng chính quyền TP nên tính toán cho cụ thể. “Ngân sách đang hạn hẹp và không phải có liền nên phải tính toán phù hợp” - ông Lắm nói và cho rằng nên quy đầu việc, trách nhiệm cụ thể cho từng sở ngành, đơn vị.
“Như trong chống kẹt xe, cuối nhiệm kỳ không hoàn thành thì trách nhiệm thuộc về Sở GTVT TP nhưng nguyên nhân không hoàn thành có thể là do giải phóng mặt bằng chậm. Như vậy trách nhiệm giải phóng mặt bằng thuộc về ai”- ông Lắm nói và đề nghị xem xét trách nhiệm cụ thể, ai không hoàn thành nhiệm vụ thì nên điều chuyển.
Ông Nguyễn Ngọc Giao - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM đề nghị nên đổi tên 7 chương trình đột phá thành 7 chương trình trọng tâm vì có vấn đề đã thực hiện nhiều nhiệm kỳ mà chưa được.
“Chẳng hạn như ngập nước, cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực năm nào cũng bàn tới bàn lui mà chưa biết khi nào hoàn thành. Đột phá thì phải thực hiện trong thời gian nhất định” - ông Giao nói.
Liên quan đến Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM, ông Giao cho rằng đa số thành viên các hội cho đây là một tin vui nhưng chưa thấy thỏa mãn. Vì cho dù chính sách có mở rộng nhưng rất nhiều vấn đề thành phố không được quyết định, vẫn bị vướng “vòng kim cô”.
“Như trong vụ việc bổ nhiệm GS Trương Nguyên Thành làm hiệu trưởng ĐH Hoa Sen nhưng Bộ Giáo dục và đào tạo bác bỏ vì không đúng quy định. Nếu ông này xứng đáng thì TP cần thiết bổ nhiệm chứ sao phải theo quy định của Bộ” - ông Giao nói.
Hay như trong chống ngập, ông Giao cho rằng khi bàn giải pháp chống ngập TP thấy rằng cần sửa diện tích miệng cống nhưng lại sai quy chuẩn do Bộ Xây dựng quy định. “Vậy TP có được chủ động sửa hay không?” - ông Giao hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.