HÀ NỘI

Giám đốc sở lý giải việc cho xây cao ốc ở nội đô

Chất vấn về vấn đề quản lý đô thị, đại biểu Phạm Huy Được cho rằng một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là có quá nhiều nhà cao tầng mọc trong nội đô, trong khi đó các giải pháp giảm ùn tắc giao thông chưa có sự kết nối đối với vấn đề quy hoạch.

Đại biểu Phạm Huy Được.

Cụ thể, đại biểu Được dẫn chứng khu nhà cao tầng đang mọc lên tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ và khu vực đường Hoàng Đạo Thúy, ngã tư và Lê Văn Lương thì cả bốn góc đều là nhà cao tầng.

Theo đó, ông đặt câu hỏi: “Tôi xin hỏi giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc về việc trong phê duyệt quy hoạch có tính đến câu chuyện giao thông không và nếu như cứ tiếp tục phê duyệt nhà cao tầng như thế này thì việc ách tắc còn kéo dài. Như thế sáu giải pháp thì còn xa nhưng tương lai ách tắc thì rất gần”.

Cùng chủ đề này, đại biểu Nguyễn Minh Tuân chất vấn: “Khu vực triển lãm Giảng Võ cấp phép xây dựng 50 tầng. Theo chủ trương của TP, không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, vậy trách nhiệm của Sở Quy Hoạch-Kiến trúc tham mưu là gì?”

Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP Hà Nội Lê Vinh.

Trả lời nội dung này, giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP Hà Nội cho biết về quản lý nhà ở cao tầng, trước đây rất phức tạp, đặc biệt trong nội đô. Đầu năm 2016, TP đã phê duyệt quy hoạch quản lý nhà cao tầng, mở hướng quản lý nhà cao tầng trong nội đô.

Cụ thể, quy hoạch phân khu đã quy định khống chế chặt chẽ về tầng cao, hiện các nhà cao tầng trong nội đô đã được quản lý chặt chẽ về chiều cao, trừ trường hợp đặc biệt phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Về vấn đề cao tầng gây ra ách tắc giao thông, Hà Nội hiện nay nhu cầu nào cũng cần, giao thông cần, nhà ở cần, tất cả đòi hỏi cùng lúc, phải đặt ra lời giải cho bài toán này, dân số Hà Nội hiện có khoảng 14% nhà ở cao tầng. Trong khi đó Hà Nội tăng dân số cơ học rất khó kiểm soát, như vậy nếu không xây dựng cao tầng thì không đủ đất xây dựng nhà ở cho 10 triệu dân. Còn ách tắc giao thông là bài toán tổng thể, cần từng bước tháo gỡ lời giải tổng thể từ vấn đề dân số, kinh phí đầu tư hạ tầng...” - ông Vinh lý giải.

Cũng theo ông Vinh, TP đã tính toán tất cả khu cao tầng đều được quy hoạch bởi hệ thống giao thông công cộng nhưng có điều thực tế tốc độ phát triển nhà ở cao hơn rất nhiều đầu tư cơ sở hạ tầng. Điều này có sự vênh nhau nên tại các tuyến đường giao thông tắc, TP rất sốt ruột nhưng đó là thực tế. Với hệ thống đường sắt đô thị hiện có tám tuyến, đã xây dựng đến năm thứ sáu, thứ bảy mà chưa xong, việc này cần chia sẻ với TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm