Giám đốc Sở Giao thông nói về 'đường mới xong đã hỏng'

Sáng 5-12, tại phiên thảo luận hội trường kỳ họp thứ sáu HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm (quận Bình Tân) cho rằng hiện nay hàng loạt công trình giao thông mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp trầm trọng. Điển hình là đường Trần Văn Giàu, đường dẫn cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đường Nguyễn Hữu Thọ…
“Vậy nguyên nhân do đâu? Liệu có hay không việc rút ruột công trình trong thi công”- bà Trâm đặt câu hỏi.

ĐB Trần Quang Thắng. Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường thừa nhận chất lượng công trình giao thông ở cửa ngõ kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển có hiện tượng xuống cấp. Trong đó có đường Trần Văn Giàu, đường dẫn cao tốc Trung Lương, đường Nguyễn Hữu Thọ nối khu công nghiệp Hiệp Phước mà đại biểu Trâm nêu.

Lý giải nguyên nhân, ông Cường cho rằng đây là những tuyến đường mới nhưng được xây dựng trên nền đất yếu. “Các công trình này vốn được triển khai lập thiết kế khảo sát từ nhiều năm trước. Như đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Trung Lương là dự án do Bộ GTVT thực hiện. Do yêu cầu về tiến độ và quan điểm thiết kế nên dự án này chấp nhận thực hiện trên nền đất yếu, nếu khi sử dụng bị lún thì sẽ sửa chữa”- ông Cường nói.
Giám đốc Sở GTVT cũng cho biết quan điểm thiết kế này khác với cách đang sử dụng hiện nay. Đối với các công trình, nhà đầu tư sẽ xử lý nền đất yếu một lần để sau này không chịu lún nữa.
Một nguyên nhân khác khiến cho đường bị lún, ông Cường cho biết là do ngay từ đầu, những đường này không được thảm nhựa mà chỉ láng nhựa. “Khi khai thác, lưu lượng giao thông tăng cao thì đường lún”- ông Cường nói và cho biết thêm các công trình thoát nước không đồng bộ gây ngập úng cũng dẫn đến hỏng đường.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường trả lời đại biểu. Ảnh: TÁ LÂM

Ngoài ra, ông Cường cũng lý giải một nguyên nhân khác khiến đường hỏng, đó là những tuyến đường không được sử dụng cũng đứng trước nguy cơ hư hỏng cao.

“Đường Trần Văn Giàu được thiết kế để kết nối với cầu nhưng do giải phóng mặt bằng chậm nên đoạn đường này không được lưu thông. Đường không lưu thông, nhựa không nổi lên dẫn đến hỏng đường”- ông Cường nói.
Còn về chuyện có rút ruột công trình hay không, ông Cường khẳng định chưa phát hiện được.
Tại buổi thảo luận, các đại biểu cũng đặt câu hỏi xung quanh dự án cầu Bình Tiên. ĐB Trần Quang Thắng (quận 8) cho biết đây là dự án lớn với tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng và đã trễ hạn 7 năm. “Bây giờ TP đã tìm được 4 nhà đầu tư, vậy xin lãnh đạo ngành giao thông TP cho biết năng lực của 4 nhà đầu tư thế nào và nếu mọi chuyện suôn sẻ sau 36 tháng triển khai dự án có hoàn thành đưa vào sử dụng được không?”- ông Thắng hỏi.
Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết sở đã chọn được hai liên danh nhà thầu theo hình thức BT. “Do dự án này đã được thông qua trước đó nên không phải chờ quy chế về đầu tư BT của TP.HCM. Với dự án này, TP sẽ trả 67% chi phí bằng quỹ đất, số còn lại trả chậm bằng tiền mặt. Dự kiến, cầu Bình Tiên sẽ hoàn thành vào năm 2020”- ông Cường nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm