Giám đốc Nhổn Nguyễn Mạnh Hùng bị tố cáo

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG Hà Nội, thường gọi là Nhổn), đang khiếu nại Kết luận số 37/2016 của Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT). Theo kết luận này, ông Hùng đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, chi tiêu tài chính…

Cuối năm 2014, sau khi tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo ông Hùng, Tổng cục TDTT đã ra quyết định thành lập tổ công tác xác minh. Và tới tháng 2-2016, Tổng cục TDTT mới ban hành Kết luận số 37.

Bị tố khai thành tích không trung thực

Năm 2009, với lý do nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trung tâm HLTTQG Hà Nội, trung tâm đã có văn bản đề nghị khen thưởng một số tập thể, cá nhân. Trong đó Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng được đề nghị khen thưởng huân chương Lao động hạng Ba. Việc kê khai, báo cáo thành tích của ông Nguyễn Mạnh Hùng sau đó bị tố cáo thiếu trung thực.

Kết quả xác minh của Tổng cục TDTT cho thấy tố cáo này có cơ sở. Cụ thể, theo Luật Thi đua, Khen thưởng thì một trong những tiêu chuẩn để được trao huân chương Lao động hạng Ba là cá nhân phải đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở bảy năm liên tiếp. Ông Hùng không đạt danh hiệu này vào các năm 2002, 2005 và 2006 nhưng lại không kê khai các năm 2005, 2006. Năm 2007, ông Hùng còn bị phân loại là đảng viên vi phạm tư cách…

Ngày 22-7, Bộ VH-TT&DL đã có công văn yêu cầu Tổng cục TDTT báo cáo về hồ sơ đề nghị khen thưởng huân chương Lao động hạng Ba của ông Nguyễn Mạnh Hùng năm 2009 và việc Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Tổng cục TDTT đề nghị khen thưởng cho ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (giữa) tại Olympic Rio de Janeiro 2016 (Brazil). Ảnh: CAH

Nhiều vi phạm về chi tiêu ngân sách

Ngoài ra, ông Hùng còn bị tố cáo có nhiều sai phạm về chi tiêu ngân sách. Cụ thể, sau khi nhậm chức vào năm 2010, ông Hùng đã cho mua sắm, lắp đặt và sử dụng một loạt vật dụng đắt tiền trong phòng khách của mình: Bộ bàn ghế 54 triệu đồng, tủ sách 27 triệu đồng, giường đơn 20 triệu đồng… Tổng giá trị theo xác minh hơn 215 triệu đồng, vượt quá quy định. Khi bị kiểm tra, ông Hùng giải thích đây là trang thiết bị dùng cho chuyên gia, phòng truyền thống, phòng huấn luyện của trung tâm nhưng do các chuyên gia ít nên… mượn để dùng.

Tháng 4-2012 và tháng 1-2013, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã tổ chức hai đoàn đi Côn Đảo nhằm “giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, HLV, VĐV” và chi hết hơn 110 triệu đồng. Tổng cục TDTT kết luận hoạt động này không nằm trong kế hoạch công tác các năm 2012, 2013 của trung tâm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của trung tâm. Đoàn chỉ gồm 5-6 cán bộ, trong đó ba người (gồm ông Hùng) có mặt trong cả hai chuyến.

Trong các năm 2012, 2013 và 2015, ông Hùng bị tố cáo đã làm sai nguyên tắc tài chính khi tự ý cho các đội tuyển tập huấn tại trung tâm chấm công tập luyện thêm các ngày Chủ nhật. Sau đó thu tiền khống vào sổ sách chứng từ để chi tiêu vào mục đích cá nhân, làm thất thoát của Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Tổng cục TDTT kết luận việc chấm công tập luyện và thanh toán tiền công tập luyện ngày Chủ nhật (ngày nghỉ) tại trung tâm chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Đề xuất và xét duyệt cho các đội tuyển tập luyện vào ngày Chủ nhật, ngày nghỉ lễ tràn lan, không chặt chẽ. Việc tập luyện vào ngày nghỉ của một số đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia tại các thời điểm không có mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ rõ ràng là không hợp lý. Ngoài ra, các khoản thu từ việc các đội tuyển tự nguyện đóng tiền để tổ chức liên hoan cuối năm, giao lưu, không được thể hiện trên sổ sách kế toán. Việc thu tiền của HLV, VĐV cũng không phù hợp do thu nhập của HLV, VĐV chưa cao, không nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao.

Bị tố cáo vì cán bộ vô kỷ luật ?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 24-8, ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL, khẳng định ông Hùng đã chấp hành nghiêm chỉnh kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ (xem box) và khắc phục số tiền 2 tỉ đồng đã chi sai. Riêng kết luận của Tổng cục TDTT thì ông Hùng đang khiếu nại.

Ông Hùng cho hay đã có đơn khiếu nại và phủ nhận nhiều nội dung trong kết luận của Tổng cục TDTT. Ông Hùng dẫn chứng: “Kết luận tôi không đủ tiêu chuẩn nhận huân chương Lao động là không đúng, vì chỉ cần một bằng khen của Thủ tướng hoặc hai bằng khen của bộ trưởng cũng đã đủ điều kiện. Tôi đến nay đã được sáu bằng khen của bộ trưởng và ba bằng khen của Thủ tướng nên đủ tiêu chuẩn”.

Ông Hùng cũng thông tin nguyên nhân dẫn đến việc kiện cáo này do ông nghiêm khắc với một cán bộ của trung tâm. Người này vô kỷ luật, đồng thời cũng có sai phạm lớn ở trung tâm. “Tôi không tiện nêu tên nhưng người đó vi phạm kỷ luật rất nặng, nếu ở cơ quan khác đã bị đuổi rồi” - ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cũng trần tình: “Tôi có sống bằng nghề này đâu, bao nhiêu năm nay toàn lấy tiền nhà để làm cái nghề này. Tôi đi giải nào vợ đều phải cho tiền”.

Trước đây, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã tiến hành thanh tra năm dự án của Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Theo kết luận thanh tra ngày 7-11-2014, nhiều dự án tại trung tâm đã có vi phạm như chọn nhà thầu không đủ điều kiện, năng lực theo hồ sơ mời thầu; thiết bị không đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn cho lắp đặt; mua thiết bị không đúng với thiết kế và hồ sơ… với tổng số tiền lên tới 2 tỉ đồng.

Sau khi có kết luận xác minh đơn tố cáo, ông Hùng có ý kiến đề nghị làm rõ thêm và hiện Tổng cục TDTT đang làm. Người ta có ý kiến thì mình cũng nên xem lại để kết luận cho chính xác. Khi nào có kết quả cuối cùng chúng tôi sẽ công bố sau.

Ông VƯƠNG BÍCH THẮNG,
Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT

Ông Hùng do Tổng cục TDTT quản lý. Nếu ông Hùng có khiếu nại về kết luận của Tổng cục TDTT thì ông Vương Bích Thắng phải giải quyết. Nếu ông Hùng vẫn không đồng ý thì lúc đó mới đến trách nhiệm của Thanh tra Bộ.

Ông VŨ XUÂN THÀNH, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm