Giám đốc hợp tác xã ở TP.HCM làm khống giấy đi đường cho con gái

Ngày 14-7, mạng xã hội lan truyền hình ảnh giấy xác nhận thành viên hợp tác xã từ Hợp tác xã môi trường Phú Nhuận cấp cho chị NTNAXP. dùng để di chuyển trên đường có hiệu lực đến ngày 25-7.

Hình ảnh này chính do chị P. đăng tải với nội dung: “Con gái nói vs mẹ là muốn về nhà mà sợ đi đường phạt 3tr, thế là mẹ nói ba liền gửi giấy thông hành đến tận nhà. Khoảng 20p có ngay giấy thông hành đi 15 ngày cho con gái và con rể”. Bài viết này nhận được nhiều sự bức xúc của người dân trong bối cảnh giấy thông hành được cấp vô tội vạ và sử dụng tràn lan khiến việc chống dịch gặp nhiều khó khăn hơn.

Con gái “sắp được tuyển”

Theo nội dung giấy xác nhận mà chị P. đăng tải, giấy này “đề nghị quý cơ quan xem xét hỗ trợ cho bà P. (nhân viên hợp tác xã) được qua trạm để thực hiện công việc”. Phần lý do được chị P. che đi. Giấy này có con dấu của hợp tác xã và chữ ký của ông Nguyễn Đăng Thanh (Giám đốc HTX Môi trường Phú Nhuận).

Bài đăng khoe được cấp giấy thông hành tận nhà trong vòng 20 phút được chị P. đăng trên mạng xã hội. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Sáng 15-7, phóng viên đến trụ sở HTX Môi trường Phú Nhuận tại số 94/9 Trần Khắc Chân, phường 9, quận Phú Nhuận để tìm hiểu sự việc nhưng được biết văn phòng HTX đã tạm ngưng làm việc từ nhiều ngày nay. Liên lạc với ông Nguyễn Đăng Thanh, ông này cho biết hiện vẫn chưa nắm được thông tin vụ việc.

Tuy nhiên, phóng viên đặt vấn đề ông Thanh là người ký giấy xác nhận nhưng lại không biết, ông này trả lời: “Tại vì bên xã viên làm, để tôi coi lại. Chị này nhân viên văn phòng của bên tôi. Tôi sẽ làm việc với nhân viên đó vì giấy này không được đưa lên mạng xã hội”.

Liên hệ với Phòng tài nguyên và môi trường quận Phú Nhuận, ông Phạm Bảo Toàn (Trưởng phòng) xác nhận hiện Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận không có xã viên nào có tên như trong giấy xác nhận. Qua đối chiếu với mẫu giấy xác nhận được phát hành, ông Toàn cho biết giấy mà chị P. đăng tải đúng mẫu mà HTX Môi trường Phú Nhuận đang sử dụng để cấp cho các xã viên của mình.

Mẫu giấy xác nhận HTX Môi trường Phú Nhuận đang lưu hành giống với mẫu chị P. đăng trên mạng xã hội. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Trao đổi qua điện thoại với Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Phú Nhuận, ông Nguyễn Đăng Thanh thừa nhận: “P. là nhân viên văn phòng tôi sắp tuyển, tôi cấp cho cô này giấy đi một đoạn đường để về nhà từ Bình Thạnh về Gò Vấp. Hiện tại tôi trao đổi với P. nhưng không bắt máy, nhắn tin chưa thấy trả lời”.

Khi được đặt câu hỏi: “Người đó có phải con anh không?”, ông Thanh trả lời: “Con anh chứ ai”.

Hơn 200 giấy xác nhận để trống, đóng dấu sẵn

Trả lời về số lượng giấy xác nhận xã viên đã được phát đi, ông Thanh cho biết: “Hiện nay đã phát hành hai trăm mấy giấy, vì một trăm xã viên, mỗi xã viên có thể có 2, 3 xe hoặc một xe hai người”. Ông này thông tin, tuỳ vào nhu cầu của xã viên, phía HTX sẽ ký giấy xác nhận. Riêng giấy xác nhận này, HTX in hàng loạt, ký và đóng dấu sẵn để chuyển cho các xã viên điền thông tin vào.

“Đối với các xã viên có nhu cầu thì chuyển chứng minh để ghi giấy rồi in ra và phát. Dịch bệnh đâu gặp họ trực tiếp được nên có một số sẽ chuyển một số ở xa sẽ chuyển file qua zalo cho họ in ra viết”, ông Thanh trả lời qua điện thoại.

Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Theo ông Phạm Bảo Toàn, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Phú Nhuận, mẫu giấy xác nhận của HTX Môi trường Phú Nhuận được cấp cho các xã viên làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn quận Phú Nhuận và không sử dụng như giấy đi đường để di chuyển sang các quận khác. Khi đi chỉ được làm việc thu gom rác và phải có xe rác đi kèm.

“Việc cấp giấy cho con gái không là xã viên, anh Thanh đã sử dụng sai mục đích của giấy xác nhận này, ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch” - ông Toàn nói.

Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Phú Nhuận thông tin thêm, quận Phú Nhuận sẽ làm việc với Giám đốc HTX này, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định. “Trước mắt chúng tôi yêu cầu anh Thanh phải thống kê số lượng phát, thu hồi các giấy đi đường không đúng đối tượng. Làm báo cáo gửi cho quận. Hướng xử lý thì lãnh đạo quận sẽ họp và có hướng xử lý”, vị này cho biết.

“Quận không chấp nhận tình trạng trên”

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Sang, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cho biết quan điểm của quận là không chấp nhận tình trạng trên. Quận sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng làm việc với Giám đốc HTX Môi trường Phú Nhuận để làm rõ vụ việc.

“Hiện nay quận đang tập trung thực hiện rất nghiêm theo đúng chỉ đạo của UBND TP về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó có việc xử lý các trường hợp lạm dụng giấy đi đường để ra ngoài với lý do không chính đáng” – ông Sang cho hay.

Khi liên lạc với ông Nguyễn Đăng Thanh một lần nữa, ông cho phóng viên biết đang làm tường trình gửi UBND quận. Mọi thông tin sẽ được quận trả lời bằng văn bản và từ chối không thông tin thêm.

Hiện trang Facebook con gái ông Thanh đã xoá bài viết trên và tạm khoá tài khoản. 

Trước đó, ngày 8-7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có văn bản, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 9-7, TP.HCM cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày. UBND TP.HCM yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

UBND TP.HCM cũng giao các quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch; đặc biệt tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp quy định trên và không có lý do chính đáng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm