Giám đốc 'Doanh nghiệp tiêu biểu' lừa đảo hơn 400 tỷ đồng

Ngày 20/5, Viện KSND Tối cao tống đạt cáo trạng truy tố 11 bị can, trong đó 7 bị can bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 2 bị can truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 2 bị can truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Công nghiệp Thương mại Thái Sơn (Công ty Thái Sơn), cùng một số doanh nghiệp và ngân hàng.

Theo cơ quan tố tụng, Công ty Thái Sơn được thành lập năm 1995, chuyên kinh doanh sắt thép, và do Phạm Văn Thụ làm chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc. Trụ sở công ty đặt tại Nam Sơn, An Dương, TP Hải Phòng. 

Quá trình kinh doanh gặp thua lỗ, công ty này đầu tư tiền vào một số dự án có lãi suất vay ngân hàng cao, nên phải bán sắt thép đã thế chấp cho ngân hàng với giá thấp để trả nợ gốc và lãi.

Nhập mô tả cho ảnh
Trụ sở Công ty Thái Sơn tại Hải Phòng.

Cuối năm 2010, các khoản vay lần lượt đến hạn trả, hàng hóa trong kho thế chấp ngân hàng gần hết, Thụ đã cấu kết với các đồng phạm sử dụng pháp nhân của 12 công ty do mình thành lập, chỉ đạo điều hành mượn pháp nhân của các công ty thân quen để làm hồ sơ mua bán sắt thép khống. Vị tổng giám đốc này đồng thời dùng số sắt thép có sẵn trong trong kho không phải của công ty, hoặc đã được thế chấp để vay số tiền hơn 590 tỷ đồng của 9 tổ chức tín dụng, bằng việc lập hồ sơ mua bán sắt thép khống.

Theo cáo trạng, giúp sức cho Thụ có các bị can Phạm Hải Thanh (con trai Thụ) - người đã ký nhiều hợp đồng xin vay và khế ước để Thụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 213 tỷ đồng. Ngoài ra có bị can Nguyễn Thị Thanh Huyền (nguyên là kế toán Công ty Thái Sơn, đồng thời là giám đốc một số doanh nghiệp) đã ký hợp đồng khống giúp Thụ vay vốn.

Huyền bị cáo buộc chiếm đoạt 152 tỷ đồng của một số ngân hàng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong khoản tiền hơn 509 tỷ đồng đã vay của 9 tổ chức tín dụng, sau khi bán hết số sắt thép, Thụ đã trả cho 9 ngân hàng hơn 87 tỷ đồng. Vị tổng giám đốc và các đồng phạm bị cáo buộc chiếm đoạt của 9 tổ chức tín dụng gần 421 tỷ đồng.

Năm 2008, công ty Thái Sơn từng được vinh danh là ‘Doanh nghiệp tiêu biểu’.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm