Giám đốc Công an TP.HCM: Tín dụng đen giảm 20%

Sáng 12-7, kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX tiến hành phiên thảo luận tại hội trường, nội dung trọng tâm là về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm và giải pháp những tháng cuối năm trên địa bàn TP.

ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm lo lắng về nạn tín dụng đen. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đề cập đến vấn đề tín dụng đen, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng hiện nay các thành phần xã hội đen núp bóng doanh nghiệp để đòi nợ thuê đang diễn biến phức tạp. Đi cùng với đó là dùng các tờ quảng cáo cho vay nơi công cộng cũng đang rộ lên nhưng hiện nay vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể.

Đại biểu Tăng Hữu Phong, cựu Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cũng cho rằng đây là một vấn đề rất đáng quan tâm.
Theo ông Phong, so với giai đoạn đầu thì thời điểm này tín dụng đen bớt gay gắt nhưng giờ vẫn còn tình trạng đòi nợ theo kiểu xã hội đen như tạt chất bẩn, đe doạ, tạo ra bức xúc lớn trong dân. Đồng thời có nguy cơ gây ra các điểm nóng về an ninh trật tự.

ĐB Tăng Hữu Phong đề nghị báo cáo giải pháp kiểm soát nạn tín dụng đen những tháng cuối năm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Từ đó, ông Phong đề nghị Công an TP.HCM thông tin đầy đủ hơn về những kết quả đã làm trong sáu tháng đầu năm và những giải pháp để kiểm soát và kéo giảm được tình trạng này trong sáu tháng cuối năm.

Trả lời các đại biểu, Trung tướng Lê Đông Phong-Giám đốc Công an TP.HCM nói đồng tình với cách tiếp cận của đại biểu HĐND TP để chung tay giải quyết căn cơ, có hiệu quả và bền vững.

Giám đốc Công an TP.HCM cho hay công an đã có kế hoạch chuyên đề về triệt phá hoạt động tín dụng đen, phân công trách nhiệm cho các bộ phận chức năng và có hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý hình sự, các yếu tố định, tội định khung và cả xử lý hành chính nếu không xử lý hình sự được.

"Bất cứ dấu hiệu nào có liên quan cũng tập trung nắm tình hình và có giải pháp ngăn chặn. Ví dụ quảng cáo cho vay thì tìm hiểu mối liên hệ giữa các tổ chức cho vay và các đối tượng đòi nợ thuê để ngăn chặn chứ không chờ các đối tượng hành động mới ngăn chặn" - ông Phong nói.

Giám đốc Công an TP.HCM: Tín dụng đen giảm 20% ảnh 3
Trung tướng Lê Đông Phong trả lời tại kỳ họp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trung tướng Lê Đông Phong cho biết sáu tháng đầu năm các vụ liên quan đến tín dụng đen giảm 20%. Đối với các hành vi vi phạm như tạt chất bẩn, la ó cũng giảm được hơn 22%. Đã xử lý được một số vụ hình sự và tình hình đã đỡ phức tạp hơn so với năm 2018.

Ông Phong Kiến nghị Bộ Công an kiến nghị Chính phủ và cơ quan chức năng quản lý các công ty đòi nợ thuê. Ông cũng đề xuất TP.HCM có kiến nghị chính thức với dịch vụ đòi nợ thuê và thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn tình trạng này.
Ông cũng Kiến nghị nghiên cứu các tổ chức và hình thức tín dụng để hỗ trợ cho người nghèo nhằm tạo điều kiện cho người có nhu cầu vay vốn tiếp cận tốt với nguồn vốn thì sẽ ngăn chặn có hiệu quả tín dụng đen.
 
Trong sáu tháng đầu năm, công an TP đã kéo giảm 4,69% tội phạm trong khi cả nước là 0,99%. Các loại trọng án là loại án mà trong chương trình công tác của công an TP đặt mục tiêu kiềm chế và kéo giảm đã giảm được 39%, án cướp giảm 22%, trộm tài sản giảm 29%...
Về biện pháp thực hiện kềm chế và kéo giảm tội phạm, ông Phong cho biết Công an TP.HCM đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của TP.HCM có giải pháp chỉ đạo đồng bộ. Cùng đó, công an đã rà soát tăng cường hiệu quả công tác, nghiên cứu tính toán mô hình tuần tra mới cho phù hợp với yêu cầu công tác và các phương thức hoạt động của tội phạm.
Ông cũng cho biết đã có tổ kiểm tra 363 phát huy tốt từ khi ra mắt cho tới nay. "Đã có sơ kết chấn chỉnh để có hiệu quả tích cực hơn" - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.