Giải tỏa chợ tự phát đã tồn tại hơn 40 năm

Theo UBND quận 11, chợ Bình Thới hiện có là chợ tự phát, được hình thành và phát triển trên tuyến đường Xóm Đất trước năm 1975 thuộc địa bàn phường 10, quận 11, lấn chiếm nhiều tuyến đường và con hẻm để kinh doanh, buôn bán, ảnh hưởng an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị... tại khu vực này; gây bức xúc cho nhiều người dân.

Ông Trương Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết chợ Bình Thới mới sẽ hoạt động ổn định trước ngày 1-8. Ảnh: LÊ THOA

Tuy nhiên xuất phát từ nhu cầu bức thiết trong công tác quản lý chợ, trong thời gian tìm địa điểm thích hợp để giải tỏa, di dời, UBND quận 11 đã ra quyết định tạm thời công nhận chợ Bình Thới và thành lập ban quản lý chợ. Đến thời điểm hiện nay có 764 hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh tại chợ và xung quanh chợ, chiếm dụng toàn bộ tuyến đường Xóm Đất và các tuyến hẻm xung quanh đường Xóm Đất. Vì vậy đường vào chợ ngày càng chật hẹp, không đảm bảo tiêu chí về vệ sinh môi trường, an toàn PCCC, an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng chợ văn minh theo quy định.

Do đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thu hồi khu đất của Nhà máy thủy tinh Phú Thọ thuộc Tổng Công ty Rượu bia và Nước giải khát Sài Gòn đóng trên khu vực này, giao cho quận 11 quản lý, đầu tư xây dựng chợ Bình Thới theo Quyết định 3278/QĐ-UBND ngày 29-6-2011. Chợ Bình Thới mới được xây dựng trên phần đất của Nhà máy thủy tinh Phú Thọ, 152 Lạc Long Quân, phường 10, quận 11.

Chợ Bình Thới mới đã được xây dựng xong từ năm 2014. Ảnh: LÊ THOA

Chợ được bố trí các sạp khô, ướt. Ảnh: LÊ THOA

Các sạp khô theo đúng quy chuẩn. Ảnh: LÊ THOA

Dự án giải tỏa, di dời, tái bố trí chợ Bình Thới có tổng chi phí là hơn 40 tỉ đồng, lấy từ ngân sách của TP và sẽ thu hồi vốn trong vòng 20 năm. Trong đó số tiền bồi thường cho Nhà máy thủy tinh Phú Thọ là 20,094 tỉ đồng và chi phí xây dựng chợ là 20,114 tỉ đồng. Chợ Bình Thới mới được xây dựng theo mô hình chợ truyền thống với diện tích sàn xây dựng là 2.758 m2, được thiết kế 558 sạp.

Ông Trương Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết chợ mới chỉ có 558 sạp, không thể đưa hết 764 tiểu thương vào. 197 tiểu thương kinh doanh sau thời điểm công bố di dời chợ Bình Thới sẽ được UBND quận hỗ trợ 5 triệu đồng/tiểu thương và sẽ tự sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra còn 34 hộ kinh doanh không thường xuyên nên không được hỗ trợ.

Trong số đó có 101 hộ từ quận khác vào, 62 hộ là các tỉnh khác vào buôn bán tại khu vực. Do đó, quận sẽ phối hợp với các quận khác tạo điều kiện cho tiểu thương kinh doanh ở các địa bàn quận đó chứ không thể đưa hết vào chợ Bình Thới mới xây vì sẽ không công bằng với các tiểu thương có đóng thuế, đăng ký kinh doanh.

Chợ Bình Thới hiện có lấn chiếm đường Xóm Đất và nhiều tuyến hẻm để kinh doanh. Ảnh: LÊ THOA

Bày bán cả trong những con hẻm rất nhỏ. Ảnh: LÊ THOA

Các mặt hàng bán lộn xộn. Ảnh: LÊ THOA

Dự kiến từ ngày 16-7, các tiểu thương sẽ chấm dứt kinh doanh ở vị trí hiện nay để chuyển sang kinh doanh ở chợ Bình Thới mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm