Giải quyết các tồn đọng để chuyển giao Chính phủ khóa mới

Sáng 2-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2021.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết đây là phiên họp cuối cùng của Chính phủ khóa XIV vì theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, sẽ giới thiệu Chính phủ khóa mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2. Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần tập trung vào công việc quan trọng, cấp bách và cần thực hiện ngay với tinh thần “tồn tại việc gì thì phải giải quyết ngay trong phạm vi trách nhiệm của mình”.

“Tinh thần là bảo đảm việc chuyển giao sang Chính phủ khóa mới tốt nhất, liên tục nhất, không để các tồn đọng kéo dài” – Thủ tướng nói và cho biết lãnh đạo Chính phủ sẵn sàng họp trực tiếp với các bộ, ngành trong đêm để giải quyết các công việc.

“Còn ngày nào càng phải làm việc ngày đó để đóng góp xây dựng đất nước, thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đề ra, để bàn giao Chính phủ khóa XIV sang khóa XV tốt nhất” - Thủ tướng nói thêm.

Đánh giá kết quả hoạt động hai tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đã chăm lo chu đáo tết cho người dân với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo mọi người mọi nhà đều có tết, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, vùng khó khăn, vùng thiên tai, hàng hóa đều đảm bảo đầy đủ, giá cả ổn định.

Về tình hình dịch, Thủ tướng cho biết dịch COVID-19 đợt 3 đã xâm nhập vào Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc gồm Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và cả Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay với sự nỗ lực cao của các ngành các cấp, dịch đã cơ bản được kiểm soát. Riêng huyện Kim Thành (Hải Dương) vẫn còn xuất hiện ca nhiễm mới.

Cũng trong tháng 2, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc xuất ngân sách Nhà nước để nhập vaccine. Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, tinh thần chung vẫn là “vaccine + 5K” để ngăn chặn dịch hiệu quả hơn. “Yêu cầu ngành y tế tổ chức tiêm kịp thời hơn nữa cho các đối tượng theo nghị quyết” – Thủ tướng nói.

Về phát triển kinh tế, Thủ tướng cho biết tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng trong tháng 2 và hai tháng đầu năm. Nông nghiệp được mùa, được giá.

“Sáng nay, tôi có xem bản tin truyền hình về tình hình sản xuất nông nghiệp, đặc biệt ở Đồng bằng sông Cửu Long, năng suất cao hơn, giá cao hơn và thị trường được mở rộng hơn” – Thủ tướng nói.

Tình hình doanh nghiệp cũng có một số dấu hiệu tích cực. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 4%, số vốn đăng ký tăng tăng hơn 52%.

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng cao. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,8 tỉ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tại buổi họp, Thủ tướng yêu cầu tập trung thảo luận một số nội dung, trong đó cần tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tinh thần vaccine kết hợp quy tắc 5K. Ngành y tế không được chủ quan, nếu có hiện tượng của dịch thì phải truy vết, khoanh vùng thần tốc hơn nữa. Nhanh chóng tiêm vaccine cho các đối tượng người nghèo, gia đình chính sách và tám nhóm đối tượng được Chính phủ phê duyệt.

“Yêu cầu ngay tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi phong trào này. Tiêm tối đa cho người dân Việt Nam. Đây là chỉ đạo cần thiết, ngành y tế và các cấp phải thực hiện vấn đề này nhanh chóng, nhất là đối tượng mà Chính phủ đã có nghị quyết”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần tiếp tục khoanh vùng ổ dịch Kim Thành (Hải Dương), để cả nước không còn vùng lây nhiễm.

Ngoài nhiệm vụ trên, Thủ tướng đề nghị cần thảo luận các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch sáu tháng đầu năm và cả năm 2021 tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm