'Giải mật kết luận thanh tra Sơn Trà, điều tra 2 dự án'

Kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà đã được giải mật. Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ hai dự án là Ghềnh Bàng – Bãi Đa và Khu biệt thự Suối Đá (Lô L09) sang Bộ Công an để điều tra.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng nêu ra tại cuộc họp báo UBND TP vào chiều 7-10.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Vinh, Sở TN&MT đã cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu cho Bộ Công an và hiện chưa nghe thông tin gì từ Bộ Công an.

Báo chí cũng đặt câu hỏi về quan điểm của UBND TP về kết luận thanh tra dự án 181 ha Đa Phước và hướng giải quyết theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Ông Nguyễn Quang Vinh cho hay, UBND TP Đà Nẵng đã thông qua kế hoạch triển khai kết luận thanh tra.

“Nội dung chính của kết luận thanh tra là giao TP thu hồi dự án 181 ha đảm bảo đúng quy định pháp luật. Đồng thời đảm bảo quyền lợi của các cư dân đã mua, đặt chỗ, đặt cọc… với khoảng 1.000 người dân” – ông Vinh cho hay.

Theo ông Vinh, những khách hàng đã mua đất, mua nhà trong dự án 181 ha Đa Phước là bên thứ ba ngay tình nên phải đảm bảo quyền lợi cho họ.

Dự án 181 ha Đa Phước. Ảnh: TẤN VIỆT

Sở TN&MT theo chức năng, nhiệm vụ của mình đang rà soát từng nội dung cụ thể. Vướng mắc đến đâu sẽ báo cáo xin ý kiến tháo gỡ đến đó.

Như PLO đã thông tin, Dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa do Công ty Cổ phần Xây dựng 79 làm chủ đầu tư.

Khi giao đất, các cơ quan chức năng thẩm định không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT.

UBND TP Đà Nẵng xác định tiền chuyển quyền sử dụng đất với diện tích thấp hơn so với quy hoạch chi tiết xây dựng TL 1/500 là 13.679 m2. Ngoài ra, chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ dự án được phê duyệt, vi phạm quy định Luật Đất đai 2013.

Sau khi được cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 194.968 m2, chủ đầu tư ký hợp đồng góp vốn bằng 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có biểu hiện chuyển nhượng dự án nhưng không thấy doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào ngân sách nhà nước.

Dự án Khu biệt thự Suối Đá, UBND TP Đà Nẵng giao đất, cho thuê đất đối với Lô L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với dự án này, làm giảm tiền sử dụng đất 11.272,5 triệu đồng, có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Còn tại kết luận thanh tra dự án 181 ha Đa Phước, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách Nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến dự án 29 ha và dự án 181 ha.

Đặc biệt, thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181 ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, UBND TP Đà Nẵng cần lưu ý tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP, tránh xảy ra khiếu kiện sau này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm